(kontumtv.vn) – Ông Putin nhận định, Nga có quyền tự hào về quá khứ Xô Viết và thành tựu vẻ vang của Liên Xô.

Ngày 19/12, Tổng thống Nga Vladimir đã thực hiện cuộc họp báo thường niên lần thứ 15. Sự kiện này luôn được đón chào và quan tâm đặc biệt của truyền thông trong nước và nước ngoài. Cuộc họp báo năm nay có gần 2.000 phóng viên báo chí Nga và quốc tế đăng ký tham dự, đây là con số kỷ lục kể từ khi các cuộc họp báo thường niên được tổ chức từ năm 2001 đến nay.

Cuộc họp báo cuối năm 2019 đã kéo dài xấp xỉ 4 tiếng rưỡi, Tổng thống Putin đã trả lời báo giới nhiều câu hỏi về các vấn đề quan trọng của đất nước, cũng như những chính sách đối ngoại của chính quyền ông.

nhung van de dang chu y trong cuoc hop bao cua tong thong nga putin hinh 1
Toàn cảnh cuộc họp báo thường niên lần thứ 15 của Tổng thống

Nga Putin (Ảnh: Sputnik).

Sự phát triển kinh tế ở Nga

Một nhà báo đề nghị Tổng thống Putin bình luận về những lời chỉ trích, cáo buộc rằng dường như Nga sống dựa vào di sản Liên Xô.

Trả lời câu hỏi này, ông Putin nhận định: “Nga không thể không sử dụng những di sản quý báu của Liên Xô, Nga có quyền tự hào về quá khứ Xô-viết và những thành tựu vẻ vang của Liên Xô”.

Bên cạnh đó, ông Putin đưa ra những lập luận và con số để khẳng định, kinh tế Nga đã tăng trưởng rất nhiều. 75% năng lực sản xuất trong ngành chế biến công nghiệp được tạo lập từ số 0. Độ tuổi trung bình của sản phẩm là 12 năm. Đã kiến thiết 3 sân bay mới và 12 nhà ga mới. Số lượng đường cao tốc Liên bang đã tăng gấp đôi- từ 39 nghìn km lên 80 nghìn km.

Một ví dụ nổi bật khác là nông nghiệp. Liên Xô vốn là nước mua ngũ cốc còn hiện nay Nga là nhà cung cấp lúa mì cho thị trường thế giới. Moscow đã vượt qua Mỹ và Canada về doanh số. Xuất khẩu đã tăng gấp nhiều lần, – Tổng thống nhấn mạnh.

Các hải cảng của Liên Xô xử lý 600 triệu tấn hàng mỗi năm. Còn ở Nga hiện nay con số này là hơn 1 tỷ tấn. Ở Nga hiện có 600 khu mỏ mới. Bên cạnh đó, ngành chăn nuôi xuất khẩu cũng rất phát triển.

“Những ai cho rằng chúng ta sống dựa trên năng lực thừa hưởng từ các thế hệ trong quá khứ, chính là họ đang nhầm lẫn” – ông Putin tuyên bố.

Liên quan đến tác động của các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây, Tổng thống Nga cho biết nền kinh tế Nga đã thích nghi và đứng vững được trước những cú sốc từ bên ngoài. Đồng rúp đã trở nên ổn định hơn, theo nghĩa này thì nước Nga đã được “tháo gỡ” khỏi sự ràng buộc vào thị trường dầu mỏ.

Nga thiệt hại như thế nào do biến đổi khí hậu?

Một phóng viên của đài phát thanh “Mayak” đặt câu hỏi “Sự bất thường của thời tiết có thể gây ra cho Nga những thiệt hại như thế nào?” Một phóng viên khác cũng đặt một câu hỏi với Tổng thống Putin về Thỏa thuận khí hậu Paris.

Ông Putin cho biết, theo thông tin từ Liên Hợp Quốc, nước có lượng khí phát thải lớn nhất là Mỹ, tiếp đến là Trung Quốc, sau đó là các nước EU, còn Nga ở vị trí thứ tư.

Tuy nhiên ông Putin nói thêm rằng hiện tại không ai biết về nguyên nhân biến đổi khí hậu. “Nhưng cũng không thể buông tay không làm gì”, – Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Vấn đề vũ trang và an ninh quốc phòng

Liên quan đến Hiệp ước cắt giảm kho vũ khí hạt nhân chiến lược, ông Putin cho biết: “Chúng tôi đã nêu ra đề xuất của mình, tôi đã nói và tôi muốn nhắc lại một lần nữa: cho đến tận cuối năm nay, chúng tôi sẵn sàng thi hành và gia hạn hiệu lực của thỏa thuận START-3 hiện tại”.

“Nếu ngày mai họ gửi văn bản cho chúng tôi qua bưu điện… chúng tôi sẵn sàng ký và gửi tới Washington, hãy để các nhà lãnh đạo ở đó, kể cả Tổng thống, đặt chữ ký tương ứng của họ vào văn bản đó”, – ông Putin nói.

Thế nhưng, ông Putin nói rằng: “Cho đến thời điểm này không hề có câu trả lời nào cho tất cả những đề xuất của chúng tôi”.

“Nếu không có START-3, thì trên thế giới sẽ chẳng có gì kiềm chế ngăn cản cuộc chạy đua vũ trang và theo quan điểm của tôi, như vậy là rất tồi tệ”, – Tổng thống Putin nhận xét.

Cũng liên quan đến vấn đề hợp tác an ninh quân sự, Tổng thống Nga Putin khẳng định “Nga không có liên minh quân sự với Trung Quốc”, đồng thời nhận định, hợp tác của hai nước trong lĩnh vực quốc phòng đang phát triển. Ông Putin nói thêm rằng hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa mà Moscow và Bắc Kinh đang phát triển chỉ thuần túy nhằm mục đích phòng thủ.

Tổng thống Nga còn trả lời các câu hỏi liên quan đến cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, tự do Internet, cuộc chiến chống lạm dụng rượu, việc vận động viên Nga bị gạt khỏi các cuộc thi đấu.v.v…/.

Bích Đào/VOV.VN (Tổng hợp)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *