(kontumtv.vn) – Nhà lãnh đạo Nga Putin đã trả lời 70 trong số hơn 2,2 triệu câu hỏi được người dân gửi tới qua nhiều kênh khác nhau, cả trong lĩnh vực đối nội lẫn đối ngoại.

Nhung van de nong trong doi thoai truc tiep voi Tong thong Nga hinh anh 1

Tổng thống Putin. (Nguồn: TASS)

Hàng loạt vấn đề người dân Nga quan tâm hàng đầu hiện nay, như đại dịch COVID-19 và tiêm chủng vaccine, lạm phát, quản lý mạng xã hội, quan hệ với các nước láng giềng và các nước phương Tây…, đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ thẳng thắn trong chương trình đối thoại trực tiếp với người dân kéo dài gần bốn giờ đồng hồ.

Năm nay, sự kiện thường niên này được tổ chức trong ngày cuối cùng của tháng Sáu.

Trong sự kiện năm nay, nhà lãnh đạo Nga đã trả lời 70 trong số hơn 2,2 triệu câu hỏi được người dân gửi tới qua nhiều kênh khác nhau, cả trong lĩnh vực đối nội lẫn đối ngoại.

Chương trình đối thoại mang tên “Đường dây trực tiếp với Tổng thống Putin” được mở đầu bằng đề tài nóng nhất hiện nay ở nước Nga là tình hình đại dịch COVID-19 và vấn đề tiêm vaccine ngừa căn bệnh này.

Làn sóng dịch mới đã có dấu hiệu quay lại Nga khi ngày 30/6, nước này ghi nhận 669 người tử vong do COVID-19, con số cao chưa từng có theo ngày kể từ khi dịch bùng phát.

Người dẫn chương trình bắt đầu bằng câu hỏi cũng là chủ đề gây tranh cãi trong thời gian gần đây đối với xã hội Nga – việc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 là tự nguyện hay bắt buộc. Câu trả lời của Tổng thống Putin cũng gợi lên bức tranh nhiều màu sắc về tình hình COVID-19 tại Nga.

Người dân Nga quan tâm tới tình hình dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên quan điểm của họ về vấn đề tiêm chủng ngừa COVID-19 rất khác nhau.

Theo kết quả thăm dò của hãng tin RIA Novosti với 325.280 lượt người tham gia, chỉ có 35,9% số người trả lời đã tiêm vaccine ngừa COVID-19, có đến 34,1% số người được hỏi khẳng định không đi tiêm và không có ý định tiêm chủng. Tỷ lệ người trả lời sẽ đi tiêm là 13,7% và 16,3% cho biết họ đã bị bệnh và hiện tại không đi tiêm.

Sau khi chính quyền thành phố Moskva và tỉnh Moskva thi hành chính sách tiêm chủng bắt buộc đối với một bộ phận người dân, Trung tâm Thăm dò ý kiến dư luận toàn Nga (VsIOM) đã tiến hành thăm dò ý kiến người dân tại đây, cho thấy 49% số người được hỏi có thái độ tích cực đối với việc tiêm phòng bắt buộc, 30% có thái độ ngược lại và khoảng 16% cho rằng không có gì khác nhau trong vấn đề này.

Các kết quả thăm dò này không chắc phản ánh chính xác hoàn toàn tình hình thực tế, tuy nhiên nó cũng cho thấy phần nào những cách tiếp cận khác nhau của người dân và chính quyền các địa phương Nga đối với việc tiêm chủng. Có những địa phương tiến hành các biện pháp nghiêm ngặt nhằm buộc đa số người dân đi tiêm chủng, nhưng cũng có nơi người dân tụ tập ở những nơi công cộng để bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc bắt buộc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Nhung van de nong trong doi thoai truc tiep voi Tong thong Nga hinh anh 2

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trả lời câu hỏi này, Tổng thống Putin thừa nhận có những vấn đề trong việc tiến hành tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 ở Nga.

Theo ông, việc tiêm phòng vaccine ngừa dịch bệnh này hay những dịch bệnh khác cần được tiến hành theo khuôn khổ luật pháp. Luật hiện hành ở Nga quy định những loại tiêm phòng theo lịch là bắt buộc, nhưng tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 là vấn đề khác.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông không phản đối các chính quyền địa phương tiến hành việc bắt buộc tiêm chủng, nhưng lưu ý cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định của luật pháp hiện hành.

Trên tinh thần đó, các khu vực, chủ thể liên bang của Nga có quyền áp dụng các điều khoản luật hiện hành theo hoàn cảnh thực tế để khuyến khích người dân tiêm phòng vaccine nhằm ngăn ngừa sự lây lan nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19.

Nhà lãnh đạo Nga cũng tận dụng cuộc đối thoại để kêu gọi người dân Nga tích cực đi tiêm chủng. Ông khẳng định tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 là cách duy nhất ngăn chặn sự lây lan của virus gây bệnh.

Tổng thống Putin cho rằng các loại vaccine do Nga tạo ra đã được chứng minh là an toàn đối với sức khỏe của người tham gia tiêm phòng và khuyến khích người dân tích cực đi tiêm phòng.

Ông cũng khuyên người dân không nên nghe theo những tin đồn không đáng tin cậy liên quan đến việc tiêm vaccine. Chính quyền Nga sẽ phân bổ kinh phí để tạo ra một hệ thống điều trị phục hồi cho bệnh nhân COVID-19.

Ông cho biết khoảng 23 triệu công dân Nga đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 và hy vọng Nga sẽ sớm đạt được miễn dịch cộng đồng thông qua việc tiêm phòng vaccine để mọi hoạt động đời sống sẽ trở lại bình thường.

Một trong những chủ đề nóng khác của buổi đối thoại trực tiếp là vấn đề lạm phát, đặc biệt là việc tăng giá lương thực thiết yếu, mặc dù nước Nga là một trong những nhà xuất khẩu nông nghiệp hàng đầu thế giới.

Tổng thống Putin cho rằng giá lương thực tăng do một số yếu tố, trong đó có xu hướng toàn cầu về tăng giá lương thực, đồng thời sản xuất rau và trái cây không đủ cho tiêu dùng trong nước.

Ông lưu ý rằng chính phủ đang thực hiện các biện pháp để kiềm chế đà tăng giá cả, bao gồm ký kết các thỏa thuận giữa các nhà sản xuất và chuỗi bán lẻ; trợ cấp cho các nhà sản xuất; áp dụng chính sách thuế, hải quan và các biện pháp quản lý khác.

Đề cập hoạt động của các mạng xã hội nước ngoài, Tổng thống Putin nhấn mạnh các trang mạng xã hội hoạt động tại Nga cần phải tuân thủ luật pháp Nga, cụ thể là phải dỡ bỏ những nội dung không phù hợp như hình ảnh khiêu dâm trẻ em hay hướng dẫn cách tự tử…

Đồng thời, Nga cũng yêu cầu tất cả các công ty điều hành những nền tảng mạng xã hội quốc tế phải mở văn phòng đại diện chính thức tại Nga. Nếu các công ty điều hành này không làm như vậy hoặc khi mở văn phòng đại diện tại Nga nhưng không tuân thủ luật pháp của Nga, Moskva sẽ áp đặt các biện pháp kỹ thuật khác nhau đối với các nền tảng đó.

Người đứng đầu nước Nga khẳng định Moskva không có kế hoạch chặn bất kỳ trang mạng xã hội nào của phương Tây, ngược lại còn chủ trương hợp tác.

Liên quan tới vấn đề đối ngoại, trong quan hệ với Ukraine, Tổng thống Putin nói rằng người Ukraine và người Nga là một dân tộc. Ông khẳng định không từ chối cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng bày tỏ quan ngại về việc các nước phương Tây triển khai hoạt động quân sự tại Ukraine, nêu rõ điều này ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của Nga.

Nhung van de nong trong doi thoai truc tiep voi Tong thong Nga hinh anh 3

Tàu HMS Defender của Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoài ra, vấn đề đáng chú ý khác được nhắc đến trong cuộc đối thoại là vụ việc xảy ra gần đây trên Biển Đen sau khi tàu khu trục của hải quân Anh đi qua đường ranh giới gần bờ biển bán đảo Crimea. Tổng thống Putin cho rằng các lực lượng của Nga đã làm tất cả để bảo vệ biên giới.

Trong quan hệ với Mỹ, Tổng thống Putin nêu rõ tình hình thế giới đang thay đổi, đặt ra yêu cầu mỗi nước phải cân nhắc lại các ưu tiên và lợi ích của mình. Ông bày tỏ hy vọng điều này sẽ dẫn tới một trật tự thế giới phù hợp hơn và quan hệ của nước Nga với các nước khác, bao gồm cả Mỹ, sẽ trở lại bình thường.

Tương tự như các cuộc đối thoại những năm trước, cuộc đối thoại năm nay đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân Nga.

Kết quả thăm dò ý kiến được thực hiện trước cuộc đối thoại cho thấy gần 80% người Nga được hỏi biết về “Đường dây trực tiếp với Tổng thống Putin,” 67% nói rằng họ muốn nghe tổng thống trả lời trực tiếp các câu hỏi. Số lượng hàng triệu câu hỏi được gửi tới cũng thể hiện sự quan tâm của người dân đối với cuộc đối thoại.

Trong nhiều trường hợp, những câu trả lời thẳng thắn của Tổng thống Putin đã góp phần giải tỏa những khúc mắc của người dân, đồng thời làm rõ phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và chính sách đối ngoại của Nga trong thời gian tới. Đây là lý do khiến nhiều người Nga cho rằng cuộc đối thoại trực tiếp với Tổng thống Putin đem lại hiệu quả trong giải quyết các vấn đề cụ thể./.

Trần Hiếu (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *