(kontumtv.vn) – Ngày 8/1, Trung Quốc bắt đầu cho phép người từ nước ngoài nhập cảnh mà không cần kiểm dịch khắt khe sau khi dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp kiểm soát biên giới trong đại dịch, chấm dứt 3 năm thực hiện chính sách Zero-COVID.

Chú thích ảnh
Những vị khách đầu tiên từ các chuyến bay quốc tế nhập cảnh Trung Quốc ngày 8/1. Ảnh: AFP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), các chuyến bay từ Canada, Singapore và New Zealand là những chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Quảng Châu, Thâm Quyến và Thượng Hải vào sáng 8/1.

Trong khi đó, theo Nhật báo Quảng Châu, sân bay quốc tế Bạch Vân ở Quảng Châu dự kiến ​​đón hơn 2.000 hành khách trên 14 chuyến bay từ Doha, Dubai, Jakarta, New York, Seoul và các thành phố khác trong cùng ngày.

Các chuyến bay quốc tế đang được các hãng hàng không đẩy mạnh hơn từ tháng này.

Hãng hàng không China Eastern Airlines sẽ khai thác 184 chuyến bay quốc tế trên 48 tuyến đi trong tháng 1, bao gồm 3 chuyến/tuần từ sân bay Quốc tế Phố Đông Thượng Hải đến thủ đô Budapest của Hungary, Auckland ở New Zealand và Sydney ở Australia.

Hãng hàng không giá rẻ Spring Airlines sẽ khai thác các chuyến bay hàng ngày từ Thượng Hải đến điểm du lịch Phuket và 3 chuyến/tuần từ Quảng Châu đến Chiang Mai ở miền Bắc Thái Lan.

Tại sân bay Phố Đông Thượng Hải, các cơ sở cách ly và phòng ngừa COVID-19 tại ga đến quốc tế đã bị dỡ bỏ vào cuối ngày 7/1.

Chú thích ảnh
Niềm vui vỡ òa khi các gia đình có người thân ở nước ngoài đoàn tụ sau 3 năm xa cách. Ảnh: AFP
Chú thích ảnh
Người thân vui mừng gặp nhau tại sân bay quốc tế Bắc Kinh. Ảnh: Reuters
Chú thích ảnh
Ảnh: Reuters

Sáng sớm ngày 8/1, một người đàn ông họ Lee giơ tấm biển “chào mừng trở về nhà” viết tay, hân hoan đợi con gái mình – một sinh viên ở New Zealand – trở về nhà ở Thượng Hải sau 3 năm.

“Đã 3 năm tôi chưa gặp con bé. Tôi không muốn chờ đợi thêm bất kỳ một ngày nào khác nữa”, ông Lee chia sẻ với báo Beijing News.

Tại sân bay quốc tế Bạch Vân, một sinh viên có tên đệm là Hao đang chờ ba mẹ. Anh cho biết anh rất mong chờ được đoàn tụ với gia đình sau 3 năm.

“Tôi đã rất lo lắng về việc cách ly. Tôi luôn muốn trở về nhà nhưng không thể. Giờ tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Chúng tôi sẽ dành chút thời gian ở Quảng Châu và trở về nhà vào dịp Tết Nguyên đán”, Hao nói.

Trong khi đó, theo kênh truyền hình nhà nước CCTV, 8 cảng đất liền nối Trung Quốc với các nước láng giềng bao gồm Nga, Mông Cổ, Triều Tiên, Kazakhstan, Myanmar, Lào và Việt Nam cũng đã hoạt động trở lại vào ngày 8/1.

Sau 7 lần phong tỏa vì COVID-19 từ năm 2020, Thụy Lệ ở tỉnh Vân Nam phía Tây Nam Trung Quốc, nơi giáp biên giới với Myanmar đã tiếp tục quy trình thủ tục hải quan từ 8 giờ sáng.

Những người vào Trung Quốc qua các cảng đất liền chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong 48 giờ mà không cần xin mã y tế.

Theo CCTV, xe tải muốn đi qua các điểm biên giới phải khai báo trước thông tin về tài xế và phương tiện cho cục hải quan Trung Quốc.

Tháng trước, chính quyền Bắc Kinh thông báo kể từ ngày 8/1, du khách đến Trung Quốc chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong 48 giờ. Quyết định này đã chính thức hủy bỏ yêu cầu cách ly tập trung và xét nghiệm COVID-19 khi đến nơi, vốn được áp dụng từ những ngày đầu đại dịch. Điều này báo hiệu thay đổi đáng kể trong chính sách và Trung Quốc chấp nhận sống chung với virus SARS-CoV-2.

Khách du lịch cũng không còn cần phải nộp đơn cho các đại sứ quán Trung Quốc tại địa phương để lấy mã sức khỏe trước chuyến đi.

Giới hạn về số chuyến bay quốc tế cũng đã được bãi bỏ, mặc dù hành khách vẫn phải đeo khẩu trang trên máy bay.

Khách du lịch bị sốt tại hải quan có thể làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh. Nếu du khách dương tính nhưng có triệu chứng nhẹ, họ sẽ được phép cách ly tại nhà. Những người có triệu chứng nghiêm trọng sẽ được khuyến khích tìm đến các cơ sở y tế điều trị.

Từ ngày 12/1, các chuyến bay quốc tế cũng có thể hạ cánh trực tiếp tại Bắc Kinh, chấm dứt chính sách đã tồn tại 3 năm vốn yêu cầu hành khách phải được xét nghiệm ở các thành phố khác của Trung Quốc trước khi lên máy bay để bay tới thủ đô.

Lu Yuanhu, Giám đốc một công ty thương mại ở Suifenhe, phía Đông Bắc tỉnh Hắc Long Giang giáp với Nga, đang lên kế hoạch đến thăm nhà máy của đối tác kinh doanh người Nga.

Ông cho biết thu nhập hàng năm trước đại dịch của công ty đạt từ 40 đến 50 triệu nhân dân tệ. Tuy nhiên, con số này đã giảm tới 70% trong ba năm qua.

“Tôi sẽ xem liệu có sản phẩm mới nào mà chúng tôi có thể mua hay không. Bây giờ hàng về Trung Quốc không phải kiểm dịch từ 7 đến 10 ngày. Chúng tôi có thể vận chuyển chúng trực tiếp đến kho hàng của chúng tôi. Việc đi lại giữa Nga và Trung Quốc có thể tăng tốc vào tháng 3 và tháng 4”, Giám đốc Lu giải thích.

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo SCMP)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *