(kontumtv.vn) – Giải Nobel Hòa bình 2014 được trao cho ông Satyarthi người Ấn Độ và nhà hoạt động nữ quyền người Pakistan Yousafzai.

Ngày 10/10, cô gái trẻ Malala Yousafzai người Pakistan và ông Kailash Satyarthi người Ấn Độ đã vinh dự nhận giải Nobel Hòa bình 2014 vì những đóng góp của họ nhằm đấu tranh cho quyền trẻ em.

Theo Ủy ban giải Nobel Na Uy “họ đã đấu tranh nhằm chống lại sự ngược đãi trẻ em và thanh thiếu niên, cũng như đã đấu tranh cho mọi trẻ em có quyền được giáo dục”.

Malala Yousafzai, 17 tuổi là người trẻ nhất nhận giải Nobel. Malala đã đấu tranh đòi quyền được đi học của trẻ em gái từ khi cô chỉ mới 11 tuổi. Khi đó Taliban đã chiếm quê hương Mingora của cô, khủng bố người dân và đe dọa làm nổ tung trường học của trẻ em gái.

Malala Yousafzai, 17 tuổi là người trẻ nhất nhận giải Nobel (Ảnh: AP)

Malala đã bị thương nặng vào ngày 9/10/2012, một tay súng Taliban đã lên xe buýt chở những em học sinh trong đó có Malala Yousafzai và bắn thẳng vào đầu cô. Malala Yousafzai đã may mắn sống sót khi viên đạn chỉ sượt qua não và nhờ sự giúp đỡ kịp thời của các bác sỹ người Anh đang ghé thăm Pakistan.

Malala đã được đưa đến Anh và được điều trị đặc biệt tại Bệnh viện Nữ hoàng Elizabeth ở Birmingham. Cô đã trải qua nhiều ca phẫu thuật và dần hồi phục.

Hiện Malala Yousafzai đang sống với bà, cha mẹ và hai anh em ở thành phố Birmingham nơi cô theo học tại một trường học địa phương.

Trong khi đó, ông Satyarthi, 60 tuổi đã hoạt động tích cực cho phong trào chống sử dụng lao động trẻ em tại Ấn Độ kể từ những năm 1980. Cho đến nay, tổ chức Bachpan Bachao Andolan của ông đã giải thoát hơn 80.000 trẻ em khỏi cảnh lao động cực khổ và giúp chúng tái hòa nhập với xã hội và được đi học../.

Phương Chi/VOV.VNTheo AP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *