(kontumtv.vn) – Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 2/8, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (ảnh màn hình) và Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm song phương trực tuyến. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tầm quan trọng của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng vật chất và nguồn nhân lực nhằm “tái thiết tốt hơn” sau dịch bệnh COVID-19 và giải quyết những tác động của đại dịch đối với phụ nữ, bao gồm cả việc ưu tiên hỗ trợ chăm sóc và giáo dục trẻ em. Hai bên đều bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ vì lợi ích của người dân và công ăn việc làm ở cả hai nước. Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh sự liên kết lớn giữa các tiêu chuẩn về lao động và môi trường ở hai quốc gia, cũng như lợi ích của việc mở cửa hoạt động mua sắm của chính phủ đối với mỗi nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Trudeau cũng nêu bật tầm quan trọng của đường ống dẫn dầu Line 5 đối với an ninh năng lượng của Canada và tái khẳng định sự ủng hộ của Canada đối với một thỏa thuận dàn xếp giữa Enbridge và bang Michigan. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục theo dõi sát diễn biến liên quan đến Line 5 – đường ống dẫn năng lượng xuyên biên giới với Mỹ, do công ty Enbridge (có trụ sở tại Calgary, Canada) vận hành. Trước đó, Ottawa đã cảnh báo rằng nỗ lực của bang Michigan đơn phương đóng cửa Line 5 không chỉ phá vỡ an ninh năng lượng của Canada, mà còn làm tổn hại mối quan hệ giữa hai đồng minh thân cận này.

Thủ tướng Trudeau và Tổng thống Biden cũng đã thảo luận về đại dịch COVID-19 và nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc quản lý biên giới đường bộ Canada-Mỹ. Canada đã thông báo kế hoạch cho phép các công dân và thường trú nhân Mỹ đã  tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng COVID-19 được nhập cảnh Canada kể từ ngày 9/8/2021.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương trong các lĩnh vực như phòng chống cháy rừng, xây dựng các đề xuất nhằm tăng cường và chia sẻ các nguồn lực chữa cháy. Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) cũng là một nội dung được thảo luận tại cuộc điện đàm. Canada và Mỹ mong muốn làm việc chặt chẽ cùng nhau để tăng cường thương mại song phương và hợp tác với tư cách là bạn hữu và đồng minh trong các thách thức toàn cầu như chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy an ninh quốc tế.

Hương Giang (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *