(kontumtv.vn) – Thành phố Mosul phía bắc Iraq đã rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo (IS) từ tháng 4 năm nay, và dân chúng nơi đây đang phải chịu đựng một cuộc sống khổ ải trong khuôn khổ luật Hồi giáo Sharia hà khắc. 

Ở đó, IS thi hành những hình phạt khắc nghiệt, những quy định khắt khe đối với phụ nữ và không một ai chống đối IS được tha chết.

IS, Mosul, thống khổ, Iraq
IS đang kiểm soát Mosul.

Báo The Guardian của Anh dẫn lời người dân địa phương mô tả các điều kiện sống ở Mosul ngày càng trở nên tồi tệ, với tình trạng thiếu lương thực và thực phẩm nghiêm trọng. Không một cơ quan công quyền nào hoạt động và nền kinh tế địa phương trong tình trạng gần như sụp đổ.

IS, Mosul, thống khổ, Iraq
Dân chúng Mosul đang sống rất khổ sở. (Ảnh: AP)

Hầu hết hoạt động của lĩnh vực tư và các dự án xây dựng dùng nguồn vốn của chính phủ bị ngưng lại. Hàng nghìn công nhân mất việc làm.

IS, Mosul, thống khổ, Iraq
Một góc Mosul (Ảnh: Reuters)

Một nhân chứng giấu tên đang sống ở Mosul kể với BBC: “Ngày trước, quê tôi là một vùng giàu dầu mỏ và nước. Chúng tôi cũng có một nguồn cung cấp điện và nước rất lớn. Nhưng giờ là thời của IS, chúng tôi đang trải qua một cuộc sống khó khăn chưa từng có và ngoài sức tưởng tượng”.

“Chúng tôi không có nước bởi vì nhà máy cung cấp gần như không hoạt động do thiếu điện. Chúng tôi phải gom nước mưa trong vườn. Mẹ tôi thì hứng mưa trên mái nhà để dùng cho sinh hoạt và giặt giũ hàng ngày”.

“Mùa đông đến sớm và lạnh kinh khủng. Nước nóng là yêu cầu cơ bản của mùa đông ở Iraq, nhưng chúng tôi làm sao mà có được. Chúng tôi còn chẳng có điện suốt hơn tháng nay rồi”.

IS, Mosul, thống khổ, Iraq
Phụ nữ ở Mosul phải tuân thủ các quy định vô cùng nghiệt ngã. (Ảnh: Reuters)

Do tình trạng thiếu điện thiếu nước, người dân địa phương phải đào giếng để lấy nước sinh hoạt hàng ngày.

Dầu rất đắt và hiếm, nên người dân phải tiết kiệm dầu để sưởi ấm trong mùa đông. Giá một thùng dầu ở đây vào khoảng 250USD, mặc dù giá trên thị trường quốc tế chưa đến 100USD.

IS, Mosul, thống khổ, Iraq
IS tuyển cả các tân binh nhí và bắt chứng kiến những vụ hành hình công khai. (Ảnh: CDN)

Một nhân chứng khác cho biết, IS áp đặt những quy định vô cùng khắt khe với sinh viên và ban giám hiệu các trường.

Giáo viên nam không được phép dạy nữ sinh còn giáo viên nữ không được dạy nam sinh. Giáo trình cũng bị IS thay đổi. Không còn giáo dục thể chất nữa mà thay vào đó là “giáo dục thánh chiến” và cách thức thực hiện thánh chiến.

IS cũng loại bỏ môn địa lý và lịch sử, nhưng sau đó lại thay đổi và quyết định bỏ các môn nghệ thuật. Màu sắc cũng không được sử dụng trong các trường.

IS, Mosul, thống khổ, Iraq
Ảnh: Reuters

Về tôn giáo, ở Mosul – một trong những nơi có cộng đồng Công giáo lâu đời nhất trên thế giới – không một ngôi nhà nào của người Công giáo mà không bị IS cướp bóc phá phách. Trước khi IS đánh chiếm thành phố, dân Công giáo nơi đây đều phải bỏ nhà cửa và tài sản lại để đi nơi khác lánh nạn.

Thanh Hảo/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *