(kontumtv.vn) – Lầu Năm Góc muốn xin Quốc hội Mỹ đổ thêm nhiều tiền (hơn 7 tỷ USD) cho cuộc chiến chống nhóm khủng bố IS.

Các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Obama sẽ tìm cách tăng đáng kể ngân sách dành cho cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Đây là một phần trong yêu cầu ngân sách của chính quyền Mỹ cho năm 2017.

nong: lau nam goc do them nhieu tien vao cuoc chien chong is hinh 0
Binh sĩ Mỹ tập bắn. Ảnh: Sputnik.
Động thái này có thể là một dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ đẩy mạnh chiến dịch chống IS.

Các quan chức giấu tên cho biết ngân sách Lầu Năm Góc trong năm tài khóa 2017 sẽ đòi hỏi thêm hơn 7 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS – tăng khoảng 35% so với mức yêu cầu năm ngoái mà Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra cho Quốc hội nước này khi đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter sẽ tiết lộ các ưu tiên chi tiêu dành cho ngân sách quốc phòng 2017 với tổng số tiền là 583 tỷ USD trong phát biểu của ông trước Câu lạc bộ Kinh tế Washington.

Nhà Trắng lên kế hoạch công bố vào ngày 9/2 toàn bộ đề xuất ngân sách của ông Obama cho năm tài khóa 2017 – bắt đầu vào 1/10.

Bộ trưởng Carter trong diễn văn của mình dự kiến sẽ trích dẫn ý của ông Obama về đề xuất tăng ngân sách chống IS.

Dự kiến, ông Carter cũng sẽ đề cập tới các ưu tiên ngân sách khác, bao gồm kế hoạch tăng tiền hỗ trợ cho các đồng minh châu Âu sau khi Nga can thiệp vào Ukraine và nhu cầu của Mỹ duy trì lợi thế quân sự đối với Trung Quốc và Nga.

Theo một nguồn tin, ngân sách do Carter trình bày sẽ nhấn mạnh nhu cầu của Washington cấp tiền cho dự án máy bay ném bom mới của Không quân Mỹ, cho thay thế tàu ngầm lớp Ohio mang vũ khí hạt nhân, và cho việc thay thế một loạt các tên lửa đạn đạo hạt nhân liên lục địa.

Theo nguồn tin này, ngân sách được đề xuất sẽ hướng tới việc tăng tiền cho một số ưu tiên quan trọng, bao gồm việc tăng cường an ninh mạng, tăng cường an ninh cho các vệ tinh trọng yếu của Mỹ.

Hãng Lockheed Martin, nhà sản xuất chiến đấu cơ F-35 và các hãng lớn sản xuất vũ khí khác đang lo lắng theo dõi chi tiết về ngân sách mới và nguy cơ ảnh hưởng đến các chương trình vũ khí của họ.

Một số quan chức quốc phòng cấp cao cho biết, theo thỏa thuận 2 năm với Quốc hội về ngân sách vào năm ngoái, số 15 tỷ USD bị cắt giảm sẽ chủ yếu nhằm vào các hợp đồng mua sắm chứ không phải chi phí nhân sự và hoạt động.

Một quan chức lưu ý thêm rằng chi phí cho cuộc chiến chống IS dự kiến được lấy từ tài khoản OCO trị giá khoảng 59 tỷ USD – đây là quỹ bổ sung cho quỹ gốc là 524 tỷ USD.

Tiết lộ mới về kế hoạch ngân sách quốc phòng Mỹ xuất hiện trong bối cảnh chính quyền Obama tìm cách tăng cường chiến dịch chống IS để tận dụng các thắng lợi ở Iraq./.

Trung Hiếu/VOV.VNTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *