(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa chính thức dỡ bỏ các lệnh trừng phạt lâu dài đối với Myanmar.

Mệnh lệnh đặc biệt trên đã được ông Obama ban hành vài tuần sau khi có cuộc gặp trực tiếp với bà Aung San Suu Kyi, BBC đưa tin.

Myanmar, cấm vận thương mại, Obama, Mỹ, xóa bỏ lệnh trừng phạt
Tổng thống Barack Obama đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp với bà Suu Kyi tại Nhà Trắng vào tháng 9/2016. (Ảnh: EPA)

Tổng thống Obama đã ký sắc lệnh hành chính hủy bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp, một hình thức trừng phạt của Washington đối với Myanmar. Sắc lệnh này bị chính quyền Tổng thống Bill Clinton áp đặt từ ngày 20/5/1997 với lý do các chính sách của chính quyền quân sự trước đây là mối đe dọa cho an ninh của Mỹ.

Trong lá thư gửi lãnh đạo thượng viện và hạ viện Mỹ, Tổng thống Obama nêu rõ: “Tôi nhận thấy rằng tình trạng gây đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ đã thay đổi đáng kể nhờ những tiến triển vững chắc ở Myanmar nhằm thúc đẩy dân chủ, trong đó có cuộc bầu cử lịch sử tháng 11/2015.”

Ông cho rằng, việc dỡ bỏ trừng phạt và đưa Myanmar trở lại danh sách các nước được hưởng qui chế Hệ thống Ưu đãi Phổ quát (GSP), cơ chế miễn thuế với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ từ các nước nghèo và đang phát triển sẽ khích lệ doanh nghiệp, thể chế phi lợi nhuận của Mỹ tăng cường đầu tư ở Myanmar.

Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, quyết định trên của Nhà Trắng đồng nghĩa với việc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của bộ này cũng bãi bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính đối với Myanmar.

Sầm Hoa/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *