(kontumtv.vn) – Sau khi đưa ra tuyên bố lịch sử về chính sách với Cuba, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông sẵn sàng có một chuyến thăm đến đảo quốc vùng Caribbe trước khi rời nhiệm sở.

“Ngay lúc này tôi chưa có kế hoạch nào, nhưng để xem mọi việc sẽ tiến triển ra sao”, ông Obama nói với đài ABC trong một bài phỏng vấn hôm nay.

Cuba, Kerry, Mỹ
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh:The Guardian

Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông đã nói chuyện qua điện thoại với Alan Gross, công dân Mỹ bị giam giữ ở Cuba hơn 5 năm qua, khi ông này bay trở về Washington sau khi được phía Cuba thả.

“Tất nhiên là tôi không loại bỏ khả năng sẽ có một chuyến thăm cấp tổng thống”, phát ngôn viên của ông Obama, Josh Earnest, hôm nay cũng cho biết. “Cũng như nhiều người Mỹ, Tổng thống thấy Cuba là một nơi khí hậu tươi đẹp và nhiều thú vui. Vì thế, nếu có cơ hội để thăm Cuba cấp tổng thống, tôi chắc chắn ông ấy sẽ không từ chối”.

Nhà Trắng cho biết các nhân viên hành chính cao cấp sẽ liên hệ với phía Cuba để bắt đầu tiến trình bình thường hóa quan hệ.

Ngoại trưởng Mỹ nóng lòng thăm Cuba

Trong khi đó, trang web của Quốc hội Mỹ đưa tin Ngoại trưởng John Kerry hôm qua cho biết ông sẽ đến thăm Cuba trong tương lai, đánh dấu sự tan băng trong quan hệ của Mỹ với quốc đảo Cuba.

“Tôi rất mong được trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Cuba trong vòng 60 năm qua”, trang này dẫn lời ông Kerry.

Cuba, Kerry, Mỹ
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh: BBC

Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Tư tuyên bố các bước đi nhằm bình thường hóa quan hệ với Cuba, thiết lập đại sứ quán ở nước này cũng như nới lỏng các hạn chế về kinh tế và đi lại.

Ông Kerry cũng cho biết Phó Ngoại trưởng phụ trách phương Tây Roberta Jacobson sẽ đến Cuba tháng 1 tới để đàm phán. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ xem xét lại việc coi Cuba là nước tài trợ khủng bố.

Kể từ chuyến thăm của Tổng thống Mỹ thứ 30 Calvin Coolidge đến Cuba năm 1928, chưa có thêm một Tổng thống đương nhiệm nào của Mỹ đến thăm quốc đảo này. Cựu Tổng thống Jimmy Carter đã đến đây sau khi ông rời nhiệm sở.

Ông John Kerry, một cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam, so sánh những nỗ lực bình thường hóa quan hệ với VN dưới thời Tổng thống Bill Clinton năm 1995.

“Như chúng tôi đã làm với VN, thay đổi mối quan hệ với Cuba sẽ đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, năng lượng và các nguồn lực”, ông Kerry nói.

“Bước tiến hôm nay cũng phản ánh niềm tin vững chắc của chúng tôi rằng nguy cơ và cái giá phải trả cho việc cố gắng xoay chuyển tình thế thấp hơn rất nhiều nguy cơ và cái giá phải trả cho việc kẹt mãi trong khối bê tông về tư tưởng mà chúng ta tự dựng lên”, trang web này dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ.

Chung Hoàng (theo ABC, The Hill)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *