(kontumtv.vn) – Ông Ashton Carter được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối cho mối quan hệ giữa Nhà Trắng và Lầu Năm Góc sau 6 năm khá “trắc trở” dưới thời chính quyền Obama.

Sáng nay (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Barack Obama đã chính thức đề cử cựu Thứ trưởng Quốc phòng Ashton Carter làm Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế ông Chuck Hagel vừa bất ngờ tuyên bố từ chức hôm 24/11 vừa qua

Tổng thống Obama phát biểu tại buổi công bố đề cử ông AshtonCarter (trái) tại Nhà Trắng (Ảnh: AP)

Phát biểu tại buổi công bố đề cử diễn ra tại Nhà Trắng với sự có mặt của Phó Tổng thống Joe Biden, các quan chức cao cấp chính phủ và nghị sỹ Quốc hội hàng đầu, Tổng thống Obama nhấn mạnh, với kinh nghiệm dày dặn trong các lĩnh vực an ninh và quân sự, ông Ashton Carter hội đủ mọi tiêu chuẩn để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

“Với hơn 30 năm phục vụ trong vai trò công chức, cố vấn và học giả, ông Ashton Carter được coi là một trong những lãnh đạo an ninh quốc gia xuất sắc nhất của nước Mỹ. Là một trong những thành viên hàng đầu của Bộ Quốc phòng suốt 5 năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của tôi, trong đó có 2 năm nắm giữ vị trí Thứ trưởng Quốc phòng, ông Ashton Carter đã có mặt tại Phòng tình huống, đã ở bên tôi để xử lý các thách thức an ninh phức tạp mà chúng ta đối mặt. Tôi tin tưởng vào kinh nghiệm, vào ý kiến của ông ấy”, Tổng thống Obama nói.

Theo Tổng thống Obama, ông Ashton Carter đã làm việc dưới 11 đời Bộ trưởng Quốc phòng, giúp tạo lập chương trình nhằm giải giáp các loại vũ khí giết người hàng loạt trên thế giới và giảm mối đe dọa từ khủng bố hạt nhân. Ông Ashton Carter cũng được các đồng minh và bạn bè của Mỹ trên toàn thế giới biết rõ và nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Tổng thống Obama cho biết trong thời gian tới, Mỹ sẽ phải đương đầu với không ít thách thức như tình hình tại Afghanistan, sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc chiến chống khủng bố, dịch Ebola, nỗ lực tái cân bằng sang châu Á-Thái Bình Dương, an ninh mạng và chi tiêu quốc phòng, và do vậy ông Ashton Carter sẽ giữ vai trò phù hợp và rất quan trọng trong việc giải quyết các thách thức này.

Phát biểu tại lễ công bố đề cử, ông Ashton Carter bày tỏ: “Tôi chấp nhận đề cử của Tổng thống Obama vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng vì sự tôn trọng của tôi đối với sự lãnh đạo của Tổng thống, vì những thách thức chiến lược mà chúng ta đang đối mặt, cũng như vì những cơ hội dành cho nước Mỹ nếu chúng ta có thể cùng nhau nắm giữ và tận dụng”.

Dù còn phải được toàn thể Thượng viện bỏ phiếu phê chuẩn sau khi Quốc hội khóa mới nhóm họp vào đầu tháng 1/2015 nhưng triển vọng ông Ashton Carter trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thứ tư dưới thời Tổng thống Obama là khá sáng sủa nhờ sự ủng hộ của cả hai đảng.

Ông Ashton Carter được kỳ vọng sẽ trở thành cầu nối cho mối quan hệ giữa Nhà Trắng và Lầu Năm Góc sau 6 năm khá “trắc trở” dưới thời chính quyền Obama, cũng như sẽ giúp hoạch định một chiến lược rõ ràng và hiệu quả để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Thượng nghị sỹ John McCain, người gần như chắc chắn sẽ giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, đã khẳng định trọng tâm của phiên điều trần chuẩn thuận chức vụ của ông Ashton Carter sắp tới sẽ là chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo. Do vậy, để có thể nhận đủ số phiếu ủng hộ của Thượng viện, ông Carter sẽ phải thuyết phục các nghị sỹ theo đường lối cứng rắn bằng một chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo rõ ràng và quyết đoán. Tuy nhiên, trở ngại lớn đối với ông Carter ở đây là việc Tổng thống Obama luôn ngăn cản quân đội Mỹ can dự vào các cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới, nhất là tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi mà điển hình là cuộc nội chiến kéo dài tại Syria và chương trình hạt nhân của Iran.

Bên cạnh đó, ông Carter sẽ phải đề xuất với Nhà Trắng các chính sách để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ucraine và thúc đẩy chiến lược tái cân bằng sang châu Á-Thái Bình Dương để đối phó với một nước Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ và ngày càng tỏ ra quyết đoán trong các đòi hỏi chủ quyền phi lý trong khu vực./.

Nhật Quỳnh-Huy Hoàng/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *