(kontumtv.vn) – Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 30/3 cho biết, ông không khó khăn gì trong việc lập Chính phủ mới cùng phe đối lập.

Tuy nhiên, phe đối lập ở Syria nhấn mạnh, Chính phủ mới sẽ không được coi là hợp pháp nếu ông Assad vẫn tại vị.

Theo AP, phát biểu vài ngày sau chiến thắng của quân đội Syria ở Palmyra, ông Assad nhấn mạnh, bản dự thảo Hiến pháp mới của Syria sẽ được hoàn tất trong vài tuần tới và Chính phủ mới sẽ có cả những nhân vật chủ chốt của phe đối lập.

ong assad san sang thanh lap chinh phu moi cung phe doi lap o syria hinh 0
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh Reuters

Tổng thống Syria khẳng định, dù vẫn còn một số vấn đề về mặt kỹ thuật cần phải được bàn thảo tại các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva vào tháng tới nhưng “đó không phải là những vấn đề quá khó khăn”.

Tuy nhiên, những nhà đàm phán của phe đối lập ngay lập tức bác bỏ quan điểm của ông Assad và nhấn mạnh, một giải pháp chính trị cho tình hình Syria chỉ có thể đạt được thông qua việc thiết lập một Chính phủ chuyển tiếp có đầy đủ thực quyền chứ không phải một Chính phủ khác vẫn dưới quyền điều hành của ông Assad.

“Điều ông Bashar al-Assad nhắc đến không liên quan gì đến tiến trình chính trị ở Syria”, ông George Sabra thuộc Ủy ban Đàm phán Tối cao Syria nói.

Mỹ cũng lên tiếng bác bỏ đề xuất này của ông Assad. Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh: “Tôi không rõ liệu ông ấy có coi mình là một phần trong chính phủ đoàn kết quốc gia hay không. Nếu đúng như vậy thì đây không phải là đề xuất mà chúng tôi mong đợi”.

Trong khi đó, liên quan đến cuộc chiến chống IS, ông Assad cho biết: “Sau khi giải phóng Palmyra, chúng tôi sẽ tiếp tục tấn công chúng ở những khu vực lân cận nhằm mở đường cho việc giải phóng miền Đông, bao gồm Deir al-Zor. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tấn công chúng ở Raqqa, nơi chúng tự coi là thủ phủ của mình”.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng, cuộc tấn công của quân đội Syria vào Deir al-Zor và Raqqa được cho là sẽ vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ hơn nhiều từ IS so với tại Palmyra.

“Hiện vẫn chưa rõ quân đội Syria có thể tiến sâu được vào khu vực phía Đông hay không”, người phát ngôn lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu, Đại tá Lục quân Mỹ Steve Warren nói: “Họ đang dàn mỏng quân ra trong khi vẫn phải tập trung số lượng lớn quân đội của mình ở Palmyra.

Kể từ khi chiếm được Palmyra, quân Chính phủ Syria và các đồng minh đang tập trung tấn công 2 thị trấn ở phía Đông và phía Tây thành phố và tìm cách tiêu diệt IS hiện đang tập trung tại khu vực sa mạc miền Trung nước này.

Dưới sự yểm trợ của Không quân Nga, quân Chính phủ Syria đã bao vây thị trấn al-Qaryatain. Ngoài ra, các chiến đấu cơ Nga cũng đã dội bom ác liệt vào thị trấn Sukhna nơi đa số phiến quân IS đang ẩn náu sau khi chạy trốn khỏi Palmyra./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *