(kontumtv.vn) -Tổng thống Mỹ hôm nay (26/4) tuyên bố sẽ sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ Hàn Quốc khỏi bất cứ cuộc tấn công nào của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (26/4) tuyên bố, Mỹ sẽ không sử dụng sức mạnh quân sự để áp đặt các nước khác nhưng sẽ sử dụng sức mạnh đó nếu cần thiết để bảo vệ Hàn Quốc khỏi bất cứ cuộc tấn công nào của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Tuyên bố này có thể đổ thêm dầu vào “chảo lửa” Triều Tiên trong bối cảnh Hàn Quốc nghi ngờ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ sớm tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 bất cứ lúc nào.

Trước đó, trong cuộc họp báo chung hôm qua, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hối thúc Triều Tiên ngừng các hành động đe dọa, mặt khác tuyên bố sẽ có phản ứng cứng rắn trước bất cứ hành động “gây hấn” nào của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí duy trì hợp tác chặt chẽ trong tất cả các vấn đề liên quan đến Triều Tiên nhằm đạt được mục tiêu chung của hai nước cũng như mục tiêu của cộng đồng quốc tế về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách toàn diện, có kiểm chứng và không thể đảo ngược theo phương thức hòa bình.

Trong bài phát biểu trước lực lượng của Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc hôm nay, Tổng thống Obama một lần nữa nhắc lại thông điệp thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của 2 đồng minh này trong vấn đề Triều Tiên.

“Tôi muốn nói rõ rằng, cam kết của Mỹ với an ninh của Hàn Quốc trở nên mạnh mẽ hơn khi phải đối mặt với sự hiếu chiến. Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có thể lựa chọn tiếp tục con đường cô lập này hoặc cùng hòa nhập với phần còn lại của thế giới và tìm một tương lai với cơ hội lớn hơn. Nếu họ chọn tương lai tươi sáng hơn, Mỹ, Hàn Quốc và cộng đồng quốc tế sẽ giúp đỡ họ. Nhưng nếu không, họ nên biết rằng cam kết của Mỹ đảm bảo an ninh quốc phòng cho Hàn Quốc vốn chưa bao giờ lung lay trong hơn 60 năm qua và sẽ không bao giờ thay đổi.”- Tổng thống Obama nhấn mạnh.

Tổng thống Obama và Tổng thống Park Geun-hye cũng quyết định xem xét lùi lại thời gian chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) cho quân đội Hàn Quốc do có sự thay đổi trong môi trường an ninh khu vực. Dư luận cho rằng quyết định trên thể hiện cam kết an ninh vững chắc của Mỹ đối với Hàn Quốc và phát đi một thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng kêu gọi Trung Quốc dùng ảnh hưởng của nước này để thuyết phục Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên kiềm chế.

Chuyến thăm Seoul của Tổng thống Obama diễn ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã phát hiện Triều Tiên tăng cường hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, sau khi Bình Nhưỡng đe dọa tiến hành “một vụ thử hạt nhân kiểu mới” hồi tháng trước.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay dẫn lời nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo quân đội nước này “sẵn sàng cho 1 cuộc xung đột với Mỹ ở ngay trước mắt”.

Thêm vào những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên là thông tin Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên bắt giữ 1 thanh niên Mỹ suốt 2 tuần qua.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho biết, anh Milơ Mathiu Tót (Miller Matthew Todd), một du khách Mỹ 24 tuổi, bị bắt giữ từ ngày 10/4 “vì hành động liều lĩnh trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh”. Người này có visa du lịch tới Triều Tiên, nhưng tại quầy làm thủ tục nhập cảnh anh ta đã xé nhỏ nó và la hét đòi được tị nạn. Hiện, công dân Mỹ này đang bị giam giữ và điều tra./.

Diệu Hương/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *