(kontumtv.vn) – Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24/5 đã tuyên bố như trên và bác bỏ việc sắp có Chiến tranh Lạnh mới giữa Nga và phương Tây.

Theo AFP, phát biểu trước báo chí quốc tế tại Diễn đàn kinh tế tại Saint Petersburg, Tổng thống Nga đã phủ nhận những thông tin cho rằng ông đang cố phục hồi Liên bang Xô viết và cho biết ông sẵn sàng gặp gỡ các lãnh đạo phương Tây vào tháng 6 tới.
Tổng thống Nga Putin (trái) phát biểu trước báo chí quốc tế (Ảnh AFP)

Ông Putin cũng nhắc lại cam kết tôn trọng kết quả của cuộc cuộc bầu cử Tổng thống tại Ukraine và từ chối không tiết lộ liệu ông có chấp thuận kết quả của cuộc bầu cử và Tổng thống mới được bầu hay không.

Tổng thống Nga cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu nhằm vào hàng chục quan chức của Nga đã gây phản tác dụng và khẳng định rằng Nga sẽ không bao giờ bị cô lập khỏi thị trường thế giới.

“Tôi nghĩ rằng việc cô lập một nước (như nước Nga) là không thể xảy ra”, ông Putin nhấn mạnh và nói thêm rằng một lệnh trừng phạt mở rộng có thể “gây ảnh hưởng xấu đến tất cả các bên liên quan và sẽ gây ra bất ổn cho cả châu Âu, Nga và nền kinh tế thế giới và không ai mong muốn điều này xảy ra”.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đang ở mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh sau việc Nga sáp nhập Crimea vào tháng 3/2014.

Tuy nhiên, ông Putin đã không chấp thuận việc bàn về một cuộc Chiến tranh Lạnh mới và cho rằng những cáo buộc về việc ông đang tìm các khôi phục lại Liên bang Xôviết chỉ là một phần của “cuộc chiến thông tin” chống lại Nga.

“Tôi không muốn tin rằng đây là một sự khởi đầu cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới vì nó không đem lại lợi ích cho ai cả và tôi không tin rằng nó sẽ xảy ra”, ông Putin nói.

“Họ đang cố tình buộc tội chúng tôi cố ý khôi phục lại Liên bang Xô viết, để có thể buộc mọi người phải chấp nhận tầm ảnh hưởng của chúng tôi. Tuy nhiên điều này tuyệt nhiên không đúng”, ông Putin nói thêm.

Tổng thống Nga bảo vệ hành động sáp nhập Crimea vào Nga là hợp lý và cho rằng có những ranh giới không nên vượt qua và phương Tây đã vượt qua những ranh giới này khi bàn về việc Ukraine gia nhập NATO.

Mặc dù vậy, nhiều phát biểu của ông Putin lại nhằm gây dựng lại mối quan hệ với phương Tây nhất là khi ông nói rằng ông rất vui mừng được gặp các nhà lãnh đạo phương Tây nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandy của Pháp (còn gọi là D-Day).

“Từ những gì tôi được biết thì Tổng thống Pháp cũng muốn có các cuộc gặp gỡ riêng rẽ để bàn về các vấn đề liên quan đến mối quan hệ song phương và những vấn đề của quốc tế hiện nay”, ông Putin nói.

“Dĩ nhiên là tôi rất cởi mở trong các cuộc gặp như vậy. Nếu lịch trình của Tổng thống Pháp cho phép, tôi sẽ rất vui được gặp ông để thảo luận về những vấn đề mà cả hai nước cùng quan tâm”, ông Putin cho biết.

Khi được hỏi ông có muốn gặp Thủ tướng Canada Stephen Harper không, ông Putin nói rằng: “Tôi sẽ không lảng tránh ai hết. Tôi sẽ rất vui được tất cả các nhà lãnh đạo, trong đó có Thủ tướng Canada”.

Trong khi đó, Nhà Trắng vào đầu tháng 5 này cho biết Tổng thống Mỹ không có ý định gặp riêng Tổng thống Putin khi hai nhà lãnh đạo tham dự lễ kỷ niệm D-Day./.

Trần Khánh/VOV online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *