(kontumtv.vn) – Tuyên bố cho thấy bất đồng lớn giữa hai quốc gia này vẫn chưa được thu hẹp khi hạn chót cuối năm đến gần.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết ông không nghĩ rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm tới. Ông sẽ rất ngạc nhiên nếu Triều Tiên có hành động thù địch này.

ong trump khong nghi trieu tien muon can thiep vao cuoc bau cu my hinh 1
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore năm 2018 – Ảnh: REUTERS

Phát biểu trước các phóng viên trước khi rời đến Florida, ông Donald Trump cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi Triều Tiên. Tôi có mối quan hệ tốt với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tôi nghĩ cả 2 đều muốn giữ mối quan hệ này. Ông Kim Jong-un biết chúng tôi có cuộc bầu cử sắp tới, nhưng tôi không nghĩ ông muốn can thiệp. Bất chấp mối quan hệ giữa hai bên rất  tốt nhưng chúng tôi vẫn có sự thù địch nhất định. Tôi cũng sẽ tìm hiểu mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên có tốt không”.

Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra sau khi  Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song cho biết, vấn đề phi hạt nhân hóa không nằm trên bàn đàm phán với Mỹ và các cuộc đối thoại kéo dài với Mỹ là không cần thiết. Đây là tuyên bố cho thấy bất đồng lớn giữa hai quốc gia này vẫn chưa được thu hẹp khi hạn chót cuối năm đến gần.

Bình luận này dường như cũng đi xa hơn các cảnh báo của Triều Tiên gần đây, cho rằng các cuộc thảo luận liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của nước này có thể không được đề cập trong các cuộc đàm phán, nếu Mỹ từ chối đưa ra các nhượng bộ.

Trong tuyên bố đưa ra, Đại sứ Triều Tiên cũng nhấn mạnh việc Mỹ tìm kiếm các cuộc đối thoại  lâu dài với Triều Tiên là một chiến thuật “câu giờ”, phù hợp với các vấn đề chính trị trong nước- ngụ ý chỉ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm tới.

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa có bình luận về tuyên bố này./.

Phạm Hà/VOV1

 Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *