(kontumtv.vn) – Dư luận trong và ngoài Mỹ dậy sóng khi Tổng thống Donald Trump đột ngột ra lệnh cắt mọi viện trợ dành cho 3 quốc gia Trung Mỹ, gọi chung là nhóm Tam giác phía Bắc.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 30/3 cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của Tổng thống (Trump) và ngưng mọi chương trình viện trợ nước ngoài của các năm tài khóa 2017 và 2018 dành cho vùng Tam giác phía Bắc. Chúng tôi sẽ gắn kết cùng Quốc hội trong quá trình này”.

Ông Trump lại có quyết định gây chấn động chính trường Mỹ
Tổng thống Mỹ Donlad Trump tại cuộc mít tinh vận động tranh cử ở bang Michigan. Ảnh: Reuters

Theo báo RT, trước đó, đích thân Tổng thống Trump tuyên bố trước báo giới rằng ông sẽ “chấm dứt mọi việc chi trả cho Guatemala, Honduras và El Salvador. Sẽ không có thêm khoản tiền nào được cấp cho những quốc gia đó nữa”. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng cáo buộc các quốc gia Trung Mỹ nói trên “không làm điều gì” cho nước Mỹ.

Ông Trump còn đăng đàn Twitter chỉ trích 3 quốc gia Tam giác phía Bắc cùng với Mexico vì đã không ngăn chặn được dòng người di cư trái phép đang ùn ùn kéo về Mỹ.

Sau khi lên án phe Dân chủ vì “luật nhập cư yếu kém nhất”, Tổng thống Mỹ đe dọa đóng cửa biên giới phía nam của Mỹ hoặc ít nhất là “phần lớn khu vực biên giới” để chặn đứng dòng người nhập cư bất hợp pháp.

Động thái mới của chính quyền ông Trump khiến dư luận sửng sốt vì chỉ mới đầu tuần này Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen đã tới thăm Mexico cũng như Honduras và ký các thỏa thuận hợp tác mới. Quyết định cũng vấp phải sự phản đối dữ dội từ các nhà lập pháp Mỹ.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, một chính trị gia Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, phê phán lệnh mới của Tổng thống Trump là “thiếu thận trọng” và “phản tác dụng” trong việc giải quyết các vấn đềnhập cư. Ông Menendez cũng kêu gọi cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa cùng bác bỏ quyết định của tổng thống, với lí do viện trợ “thúc đẩy các lợi ích chiến lược và bảo vệ người dân Mỹ”.

Tuấn Anh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *