(kontumntv.vn) – OPEC dự kiến nhóm họp tại Áo vào ngày 6/12 tới nhằm kiểm soát tình trạng trượt giá tồi tệ của dầu mỏ.

Trong bối cảnh thị trường dầu mỏ toàn cầu giảm tuần thứ 7 liên tiếp, các quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), dự kiến nhóm họp tại Viena (Áo) vào ngày 6/12 tới, đã quyết định gặp nhau sớm hơn 1 tuần, tức là ngay vào tuần tới bên lề Hội nghị nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina nhằm kiểm soát tình trạng trượt giá tồi tệ nhất kể từ tháng 1/2016.

Thị trường dầu mỏ thế giới trồi sụt trong tuần qua, với nỗi ám ảnh về tình trạng dôi dư nguồn cung đã khiến dầu ngọt nhẹ Mỹ chứng kiến tuần mất giá thứ bảy liên tiếp.

opec sap hop cap cao de kiem soat gia dau giam tuan thu 7 lien tiep hinh 1
Giá dầu sụt giảm nhiều tuần liên tiếp. (Ảnh minh họa: KT)

Theo Hãng tin Bloomberg, tại cuộc họp bên lề hội nghị G20 (30/11-1/12), các nhà hoạch định chính sách của OPEC được đự đoán sẽ có những biện pháp nhằm giảm nhẹ thiệt hại, thậm chí có thể tăng giá dầu trong năm tới.

Lãnh đạo hai nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman dự kiến sẽ tiếp tục khẳng định hợp tác, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, vốn nhiều lần chỉ trích các biện pháp của OPEC nhiều khả năng cũng sẽ có mặt tại Argentina.

Giới chuyên gia cho rằng, Tổng thống Donald Trump, Thái tử Mohammed bin Salman và Tổng thống Nga có thể sẽ gặp nhau bên lề G20 nhằm thảo luận về mức giá tối ưu nhất cho thị trường dầu mỏ hiện nay.

Tuy nhiên, triển vọng các bên đi tới một thỏa thuận là không cao. Thái tử Mohammed bin Salman có thể sẽ từ chối yêu của Tổng thống Donald Trump, bất chấp việc nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Cũng giống như chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, quan điểm của Saudi Arabia là những ưu tiên, lợi ích kinh tế và xã hội vẫn luôn được đặt cao hơn tất cả.

Sự có mặt của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng năng lượng Saudi Arabia Saudi Khalid Al-Falih ở Argentina đã làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng, một chiến lược toàn cầu của OPEC cho năm 2019 sẽ được phác thảo trước cuộc họp ngày 6/12 tại Viena (Áo)./.

 

Thu Hoài/VOV1
Theo Sputnik

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *