(kontumtv.vn) – Thủ tướng Khan cho biết hiện có sự can thiệp không thể chấp nhận trong các thể chế dân chủ của nước này và chính phủ lâm thời cần được thành lập để tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Pakistan: Dong y giai tan Quoc hoi, to chuc bau cu trong vong 90 ngay hinh anh 1
Tổng thống Arif Alvi và Thủ tướng Imran Khan. (Nguồn: editortimes.com)

Quốc vụ khanh phụ trách thông tin của Pakistan Farrukh Habib ngày 3/4 cho biết nước này sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội trong vòng 90 ngày tới.

Quyết định cuối cùng sẽ do Tổng thống Arif Alvi và Ủy ban Bầu cử nước này đưa ra.

Trước đó, cùng ngày, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã kêu gọi Tổng thống Arif Alvi giải tán Quốc hội và tổ chức cuộc bầu cử.

Lời kêu gọi này được đưa ra chỉ vài phút sau khi Phó Chủ tịch Quốc hội đã ngăn chặn cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm phế truất Thủ tướng Khan.

Tổng thống Arif Alvi ngay lập tức chấp thuận đề nghị của Thủ tướng Imran Khan.

Phát biểu trên Đài truyền hình nhà nước Pakistan, Thủ tướng Khan cho biết hiện có sự can thiệp không thể chấp nhận trong các thể chế dân chủ của nước này và chính phủ lâm thời cần được thành lập để tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Ông nói: “Tôi đã kêu gọi Tổng thống giải tán Quốc hội… Chúng ta sẽ tiến hành bầu cử và để đất nước ra quyết định.”

Quốc hội Pakistan dự kiến tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Khan vào ngày 3/4 sau khi ông mất thế đa số ủng hộ trong Quốc hội. Cuộc bỏ phiếu có thể dẫn tới nguy cơ người đứng đầu Chính phủ Pakistan bị phế truất.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Pakistan Qasim Suri đã từ chối tổ chức cuộc bỏ phiếu này, cho rằng cuộc bỏ phiếu đi ngược với Hiến pháp.

Trong lịch sử Pakistan, chưa có Thủ tướng nào tại vị được hết nhiệm kỳ. Thủ tướng Khan đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ khi nắm quyền hồi năm 2018, khi các bên đối lập chỉ trích ông không quản lý tốt nền kinh tế, cũng như phá vỡ chính sách đối ngoại của nước này.

Tuần trước, đảng Pakistan Tehreek-i-Insaf (Phong trào vì công lý – PTI) của ông đã mất thế đa số trong Quốc hội gồm 342 ghế khi một đối tác trong liên minh cho biết 7 nghị sỹ sẽ bỏ phiếu ủng hộ phe đối lập. Trong khi đó, hơn 12 nghị sỹ PTI cũng ám chỉ họ sẽ có hành động tương tự./.

Thanh Bình-Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *