(kontumtv.vn) – Theo các nguồn tin y tế Palestine ngày 30/3, số người Palestine thiệt mạng hôm thứ sáu đã tăng lên 14 và ít nhất là 1.416 người bị thương.

Phần lớn những người bị thương do ngạt khí hơi cay và trúng đạn cao su của quân đội Israel. Đây được coi là ngày thương vong lớn nhất ở Gaza kể từ mùa thu năm ngoái. Các cuộc đụng độ và thương vong xảy ra khi khoảng 10.000 người Palestine tụ tập ở các điểm khác nhau dọc theo biên giới Israel và Palestine ở dải Gada, một số người tiến sâu sát hàng rào biên giới chanh chấp nhân dịp kỷ niệm 42 năm “Ngày Đất đai” của người Palestine để phản đối sự chiếm đóng của Israel và phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dự định chuyển Đại sứ quán nước này tới Jerusalem vào ngày 14/5 tới. Trong số những người tham gia biểu tình có lãnh đạo của phong trào Hồi giáo Hamas ở Gaza, ông Ismail Haniya.

palestine va israel leo thang cang thang hinh 1
Người Palestine tuần hành Ngày đất đai.

Quân đội Israel với xe bọc thép, lính bắn tỉa đã phải sử dụng đạn hơi cay ngăn chặn những người Palestine biểu tình. Israel đã cáo buộc Hamas muốn kích động bạo lực. Trước đó, quân đội Israel đã đe dọa bắn đạn thật vào bất cứ người Palestine nào đang cố vượt qua các trạm kiểm soát biên giới.

Phản ứng về hành động này, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi Liên Hợp Quốc thực hiện các biện pháp để bảo vệ người Palestine. Theo các nguồn tin khu vực, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tổ chức một phiên họp khẩn cấp theo yêu cầu của Kuwait để thảo luận về tình hình ở Dải Gaza.

Cùng ngày, Liên đoàn Ả rập, Ai Cập và Jordan đã chỉ trích sự leo thang của Israel chống lại dân thường Palestine ở Dải Gaza. Tổng Thư ký của Liên đoàn các quốc gia Ả rập Ahmed Aboul Gheit cho rằng đây là hành động tàn bạo.

Ông Aboul Gheit khẳng định rằng Israel phải chịu trách nhiệm vì những gì đã gây ra. Ai Cập cũng lên án việc sử dụng bạo lực chống lại dân thường không vũ trang ở các vùng lãnh thổ Palestine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập khẳng định hỗ trợ đầy đủ cho quyền lợi chính đáng của nhân dân Palestine, đặc biệt là quyền thành lập nhà nước độc lập với thủ đô ở Đông Jerusalem. Ai Cập kêu gọi các bên thực hiện nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *