(kontumtv.vn) – Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tiếp Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi tại Nhà Trắng vào ngày 26/7 tới, trong đó ông Kadhemi dự định sẽ thúc đẩy Mỹ đưa ra một lịch trình rút quân cụ thể.

Phai doan Iraq toi My thao luan voi Lau Nam Goc ve ke hoach rut quan hinh anh 1
Binh sỹ Mỹ làm nhiệm vụ tại Iraq. (Nguồn: modeldiplomacy.cfr.org)

Ngày 22/7, các quan chức cấp cao Baghdad đã có mặt ở Washington để đàm phán sơ bộ về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Iraq, trước thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

Người phát ngôn Lầu Năm góc John Kirby cho biết Quyền Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về các vấn đề An ninh Quốc tế Mara Karlin đã tiếp ông Qassem al-Araji, Cố vấn an ninh quốc gia và phái đoàn quân sự Iraq.

Tại buổi gặp, hai bên đã “tái khẳng định tầm quan trọng của quan hệ an ninh song phương Mỹ-Iraq” cũng như “quan hệ hợp tác an ninh lâu dài giữa hai nước và các lĩnh vực hợp tác khác ngoài chống khủng bố.”

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng dự buổi làm việc này để tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với “quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Iraq.”

Buổi làm việc sơ bộ này sẽ được tiếp tục được tổ chức vào ngày 23/7.

Tiếp đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhemi tại Nhà Trắng vào ngày 26/7 tới, trong đó ông Kadhemi dự định sẽ thúc đẩy Mỹ đưa ra một lịch trình rút quân cụ thể.

Khoảng 3.500 binh sỹ nước ngoài đang có mặt ở Iraq, trong đó có 2.500 lính Mỹ, được cử đến để giúp Iraq chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo kể từ năm 2014.

Việc thực hiện rút quân có thể sẽ mất nhiều năm./.

(Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *