(kontumtv.vn) – Một số nhà lãnh đạo các nước đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan.

Sau khi giới chỉ huy quân đội Thái Lan tiến hành đảo chính vào ngày 22/5, dư luận quốc tế hết sức quan tâm theo dõi và đã có những phản ứng bày tỏ lo ngại về sự kiện này.Các hãng thông tấn, báo chí lớn trên thế giới đã cập nhật liên tục diễn biến của tình hình chính trị Thái Lan sau cuộc đảo chính; trong đó dẫn lời một số chuyên gia chính trị Thái Lan cho rằng, đảo chính tuy làm hài lòng phe đối lập; song sẽ làm gia tăng bạo lực ở Thái Lan.

Quân đội Thái Lan trang bị vũ khí hiện diện khắp nơi trên đường phố Bangkok

Trong khi đó, một số chuyên gia quốc tế thông thạo tình hình ASEAN lại nhận định, đảo chính quân sự có thể giúp ngăn chặn nguy cơ bạo lực và chấm dứt bế tắc chính trị vốn đang làm kinh tế Thái Lan bị đình đốn.

Đáng chú ý, một số nhà lãnh đạo các nước đã chỉ trích mạnh mẽ cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan.

Đêm 22/5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ra tuyên bố báo chí nêu rõ: “Tôi lấy làm thất vọng về quyết định của Quân đội Thái Lan đình chỉ Hiến pháp và chiếm giữ quyền lực sau cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài; không có gì biện minh cho cuộc đảo chính này. Tôi lo ngại về thông tin cho biết các nhà lãnh đạo chính trị cấp cao của các phe phái chủ chốt ở Thái Lan bị bắt giữ và kêu gọi trả tự do cho họ. Tôi cũng lo ngại rằng các phương tiện truyền thông bị cấm đoán. Tôi kêu gọi ngay lập tức khôi phục chính phủ dân sự, trở lại nền dân chủ, tôn trọng nhân quyền và các quyền tự do cơ bản như tự do báo chí. Con đường phía trước của Thái Lan phải bao gồm cuộc bầu cử sớm phản ánh nguyện vọng của nhân dân”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry còn nhấn mạnh, cuộc đảo chính ở Thái Lan sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ Mỹ – Thái Lan, đặc biệt là về quan hệ quân sự giữa hai nước.

Cùng ngày, Sứ quán Mỹ tại Thái Lan cũng đã thông báo cho công dân Mỹ về việc Quân đội Thái Lan ban bố lệnh giới nghiêm từ 22h – 5h sáng hôm sau.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên án cuộc đảo chính ở Thái Lan; kêu gọi sớm trao trả quyền lực theo Hiến pháp cho nhân dân thông qua bầu cử.

Thủ tướng Malaysia Najib Zarak cho biết, ASEAN không can thiệp vào công việc nội bộ của Thái Lan; song muốn thấy Thái Lan khôi phục ổn định trước khi hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Lo ngại về diễn biến tình hình Thái Lan sau đảo chính quân sự cũng khiến Chính phủ Philippines cảnh báo công dân của họ thận trọng khi đến Thái Lan; trong khi Australia không nhận bảo hiểm cho du khách nước này tới Thái Lan./.

Tống Sơn/VOV-Bangkok

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *