(kontumtv.vn) – Pháp hoãn việc giao tàu chiến Mistral cho Nga hồi năm ngoái sau khi có lệnh trừng phạt từ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua (24/4) cho biết, nước này vẫn chưa có quyết định nào về hợp đồng bán tàu chiến Mistral cho Nga vốn đang trong thời gian bị đình chỉ.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh trước đó cùng ngày, một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán Nga – Pháp cho biết, 2 nước gần tiến đến thỏa thuận hủy hợp đồng để Pháp bồi thường cho Nga.

 

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Pháp Hollande tại cuộc gặp ở Armenia (Ảnh: Reuters).

Pháp hoãn việc giao tàu chiến Mistral, loại có thể chở được máy bay trực thăng, cho Nga hồi năm ngoái sau khi liên minh châu Âu quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine.

Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Yerevan, Armenia, Tổng thống Hollande cho rằng, cuộc khủng hoảng này vẫn khiến quan hệ giữa 2 nước còn căng thẳng.

“Quan hệ song phương của chúng tôi hiện không ở mức cao như chúng tôi mong muốn bởi vì những gì đang xảy ra ở Ukraine. Vì thế chúng tôi mong rằng, ngay khi Thỏa thuận Minsk được thực thi và cuộc khủng hoảng Ukraine chấm dứt, chúng tôi có thể một lần nữa đạt được mức độ quan hệ song phương trước đây và thậm chí sâu sắc hơn những gì Pháp và Đức đã đạt được trong thời gian qua.” – Tổng thống Pháp nói.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây nói chung đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua sau khi bán đảo Crimea sáp nhập Nga hồi tháng 3 năm ngoái. Bên cạnh đó, Mỹ và phương Tây cũng cáo buộc Nga cung cấp vũ khí, thông tin tình báo và huấn luyện binh sỹ cho lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine chống chính quyền ở Kiev./.

Diệu Hương/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *