(kontumtv.vn) -Bộ trưởng Bộ nội vụ Manuel Valls đã được Tổng thống Hollande bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Pháp vào đêm 31/3.

Đêm  31/3 (theo giờ Việt nam), Tổng thống Pháp đã tuyên bố bổ nhiệm Thủ tướng mới thay thế ông Jean Marc Ayrault từ chức cách đó ít phút. Đúng như dự đoán, Bộ trưởng Bộ nội vụ Manuel Valls – một trong những Bộ trưởng được khen ngợi hiếm hoi trong chính phủ cũ – đã được Tổng thống Hollande bổ nhiệm làm Thủ tướng mới.

“Ông Hollande phải thay đổi nội các nếu không muốn bị coi là điếc” – bài xã luận của báo Thế giới (Le Monde) ngày 31/3 phản ánh chính xác sức ép chính trị mà Tổng thống Pháp Francois Hollande phải gánh chịu sau thất bại lịch sử của đảng Xã hội (PS) trong cuộc bầu cử địa phương hôm 30/3. Cuộc bầu cử đó đã kết thúc với việc PS đánh mất 155 thành phố có trên 10.000 dân vào tay cánh hữu đối lập trong khi chỉ giật được 4 thành phố từ tay đối thủ. Trong lịch sử nền cộng hòa thứ V của nước Pháp, chưa có một bầu cử địa phương nào mà một đảng chính trị cầm quyền lại thất bại nặng nề đến mức đó.

Tân Thủ tướng mới của Pháp – ông Manuel Valls (Ảnh: Reuters)

Ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc, tất cả mọi sự chú ý dồn vào ông Hollande với những tin đồn ngày một chắc chắn rằng ông sẽ thay Thủ tướng. Trong buổi sáng 30/3, ông Hollande đã họp kín gần như cả buổi với ông Jean Marc Ayrault rồi sau đó lại họp tiếp với ông Manuel Valls. Đến cuối giờ chiều, điện Elysees thông báo ông Hollande sẽ chính thức phát biểu trên truyền hình vào 20h (giờ Paris). Đúng 15 phút trước khi ông Hollande lên tiếng, phủ Thủ tướng Matignon gửi đi thông cáo báo chí cho biết Thủ tướng Jean Marc Ayrault đã nộp đơn từ chức.

Phát biểu trên truyền hình về quyết định bổ nhiệm Thủ tướng mới, Tổng thống Francois Hollande cho biết: “Hôm nay, đã đến lúc chúng ta phải mở ra một bước mới. Và tôi bổ nhiệm ông Manuel Valls, người có những phẩm chất cần thiết, nắm vị trí lãnh đạo chính phủ. Sẽ là một nội các mới xiết chặt lại, rành mạch và gắn kết, một chính phủ mang tính chiến đấu cao”.

Dự kiến, trong ngày 1/4, ông Manuel Valls sẽ chính thức nhậm chức đồng thời tiến hành những thay đổi trong nội các. Theo giới phân tích chính trị Pháp, sẽ không có những thay đổi lớn tại các chức danh chủ chốt như: Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng, Lao động… Có hai cái tên mới đáng chú ý có thể sẽ gia nhập nội các là bà Segolene Royal, cựu ứng cử viên Tổng thống năm 2007 và là bạn gái cũ của ông Hollande và ông Bertrand Delanoe, Thị trưởng vừa mãn nhiệm của Paris. Ông Bertrand Delanoe được dự đoán có thể thay thế vị trí của chính ông Manuel Valls ở Bộ Nội vụ./.

Thùy Vân/VOV- Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *