(kontumtv.vn) – Đến năm 2018, Pháp sẽ tuyển dụng thêm 2.680 nhân viên cho lực lượng cảnh sát, tình báo và quốc phòng, tập trung chống Hồi giáo cực đoan.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 21/1 thông báo, nước này sẽ chi 425 triệu euro cho lực lượng an ninh để ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố xảy ra trên lãnh thổ nước Pháp và tăng cường thêm các nhân viên an ninh mới phụ trách chống Hồi giáo cực đoan. Động thái này của Pháp đưa ra 2 tuần sau các vụ tấn công khủng bố và bắt cóc con tin tại thủ đô Paris, làm 17 người thiệt mạng.

Pháp thắt chặt an ninh sau vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn báo Charlie Hebdo (Ảnh: AFP)

Trong một cuộc họp báo hôm qua, Thủ tướng Pháp công bố các biện pháp đã được nội các của Tổng thống Francois Hollande thông qua. Thủ tướng Pháp nói: “Không bao giờ được đánh giá thấp tầm quan trọng và sự khó khăn trong nhiệm vụ tình báo. Đó là lý do tại sao sự cấp bách đầu tiên và yêu cầu trước tiên là tăng cường hơn nữa nhân lực và các phương tiện kỹ thuật cho các cơ quan tình báo của chúng ta. Chúng ta cần phải tăng cường hơn so với những cam kết đưa ra từ năm 2012”.

Thủ tướng Manuel Valls cũng cảnh báo, nước Pháp vẫn còn đối mặt với mối đe dọa an ninh cao kể từ sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất do các phần tử Hồi giáo cực đoan thực hiện, nhằm vào toà soạn báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris. Pháp sẽ đầu tư 425 triệu euro cho kế hoạch tăng cường lực lượng an ninh và tình báo trong 3 năm tới. Theo đó, đến năm 2018, Pháp sẽ tuyển dụng thêm 2.680 nhân việc cho lực lượng cảnh sát, tư pháp, tình báo và quốc phòng, trong đó tập trung vào công việc chống Hồi giáo cực đoan. Bên cạnh đó, Thủ tướng Pháp cũng cam kết với các đối tác châu Âu rằng, Pháp vẫn sẽ tôn trọng các cam kết tài chính của mình bằng việc tiết kiệm ngân sách ở các lĩnh vực khác trong khi tăng chi tiêu cho an ninh và tình báo.

Nước Pháp đang gặp khó khăn trong việc giám sát khoảng 1.200 phần tử hồi giáo cấp tiến và khoảng 200 người khác trở về Pháp sau khi gia nhập các nhóm phiến quân tại Iraq và Syria. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cùng ngày hôm qua xác nhận thông tin nói rằng, cảnh sát đã chặn xe ô tô và kiểm tra tên Amedy Coulibaly, kẻ đã thực hiện vụ bắt cóc con tin tại siêu thị trong loạt vụ tấn công khủng bố vừa qua. Tuy nhiên, cảnh sát đã để tên này đi vì không nhận được chỉ thị hơn nữa từ cấp trên./.

Hoàng Lê/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *