(kontumtv.vn) – Kẻ khủng bố khai muốn hủy hoại các tác phẩm nghệ thuật trong Bảo tàng Louvre để trả thù cho người Syria.

Ngày 6/2, kẻ tấn công các lực lượng an ninh tại bảo tàng Louvre (Pháp) ngày 3/2 bước đầu đã lên tiếng, trả lời các nhân viên điều tra. Hiện cảnh sát Pháp đang đặt ra những câu hỏi như vì sao nhân vật vốn chưa bị tình nghi này đã đến Thổ Nhĩ Kỳ vào những năm 2015 và 2016? Tên này hành động một mình hay theo mệnh lệnh nào?

Tại bệnh viện George Pompidou, kẻ tấn công khai nhận tên là Abdallah El-Hamahmy, người Ai Cập, 29 tuổi muốn hủy hoại các tác phẩm nghệ thuật trong bảo tàng Louvre để trả thù cho người Syria, không có mục đích tấn công các lực lượng an ninh.

 

phap ke khung bo tai bao tang louvre da khai gi hinh 1
Lực lượng an ninh Pháp phong tỏa hiện trường tại Bảo tàng Louvre.
(Ảnh: AP)

Trước đó, trong ba lô của Abdallah El-Hamahmy, cảnh sát cũng đã tìm thấy những chai xịt màu. Tên này cũng nhấn mạnh nhằm vào Louvre – một biểu tượng của nước Pháp để giáng một cú nặng vào ngành du lịch và nền kinh tế của nước Pháp. 

Ngoài ra, Abdallah El-Hamahmy cũng khẳng định, chỉ hành động một mình mà không liên quan đến IS. Trước đó, tên này đã 2 lần từ chối trả lời các điều tra viên vào ngày Chủ nhật.

Theo những điều tra ban đầu, Abdallah El-Hamahmy âm mưu tiến hành khủng bố tại bảo tàng Louvre vốn không có một quá khứ đáng ngờ. Hắn tốt nghiệp ngành luật và hoạt động trong một công ty tại UAE. Abdallah El-Hamahmy tới Pháp ngày 26/1 từ Dubai bằng visa du lịch 1 tháng đã nhận được vào tháng 11 năm ngoái. Ngày 29/1, Abdallah El-Hamahmy đã thăm quan Louvre cùng một nhóm du khách.

Theo các nguồn tin tin cậy, từ hồi tháng 6/2016, Abdallah El-Hamahmy đã đặt trước căn hộ thuê ở quận 8 trung tâm Paris với giá 1.700 euros/tuần, trước khi đệ trình đơn xin visa du lịch vào cuối tháng 10.

Các cuộc khám xét tại căn hộ này đã tìm thấy 1 hộ chiếu Ai Cập, 1 Ipad cùng nhiều thẻ điện thoại trả trước. Tuy nhiên, cơ quan an ninh Pháp chưa tìm thấy một mối liên hệ nào giữa Abdallah El-Hamahmy với nhóm Hồi giáo cực đoan, ngoại trừ trên tài khoản Twitter của Abdallah El-Hamahmy, cảnh sát tìm thấy một số quan điểm bày tỏ hậu thuẫn đối với IS.

Ngày trước khi diễn ra cuộc tấn công, Abdallah El-Hamahmy đã tăng cường các hoạt động trên các mạng xã hội Twitter và Facebook với không dưới 10 lần đăng tải trong vòng 1 giờ, với những quan điểm như: “Vì sao lại sợ sự phát triển của Nhà nước Hồi giáo IS?”; “Nhà nước Hồi giáo bảo vệ đất đai và danh dự của người Hồi giáo” hay “Có những người anh em hồi giáo ở Syria và ở mọi nơi trên trái đất”…

Vào buổi sáng ngày 3/2, vài phút trước vụ tấn công, Abdallah El-Hamahmy đăng tải thông điệp cuối cùng với nội dung: “Không thể thương lượng, không thể thỏa hiệp, và không có sự trở lại”. Đây cũng là tuyên bố của nhân vật số 2 của IS Abou Mohammed Al-Adnani – kẻ đã chết vào tháng 11/2012 khi đang là người phát ngôn của IS tại Iraq.

 

Từ điều tra hoạt động của kẻ khủng bố trên mạng xã hội, có giả thuyết Abdallah El-Hamahmy muốn hành động để trả thù cho những hoạt động quân sự mà Pháp tiến hành tại Syria.

Tuy nhiên, đến nay, cơ quan an ninh Pháp vẫn chưa tìm được những dấu vết và bằng chứng rõ ràng hơn để trả lời câu hỏi: Tên này hành động một mình, tự phát hay có nhận mệnh lệnh từ một nhóm khủng bố?

Hiện tình hình sức khỏe của Abdallah El-Hamahmy đang suy giảm, buộc cơ quan chức năng Pháp phải tạm ngừng thẩm tra./.

Thùy Vân/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *