(kontumtv.vn) – Tối 17/4, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tới Cairo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Ai Cập trong hai ngày.

Đây là chuyến thăm quốc gia Bắc Phi lần thứ hai liên tiếp của Tổng thống Pháp trong vòng chưa đầy một năm qua, sau chuyến thăm hồi tháng 8 năm ngoái để dự lễ khởi công dự án kênh đào Suez mới của Ai Cập.

phap muon tang cuong loi ich chien luoc tai ai cap hinh 0
Tổng thống Pháp Hollande (phải) và người đồng cấp nước chủ nhà El Sisi duyệt đội danh dự. Ảnh: AFP

Các nguồn tin chính thức của Ai Cập khẳng định, mục đích chuyến thăm Ai Cập lần này của Tổng thống Pháp Hollande là nhằm thúc đẩy quan hệ song phương hai nước trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Dự kiến, Tổng thống Pháp Hollande và người đồng cấp nước chủ nhà Abdel Fatah El Sisi, sẽ ký kết một loạt các thỏa thuận hợp tác, đứng đầu là điện lực, năng lượng tái tạo, dự án tàu điện ngầm Cairo và các dự án nước thải tại Ai Cập. Trước đó, hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng trị giá hàng tỷ USD trong lĩnh vực quốc phòng.

Ngoài các vấn đề song phương, Tổng thống Pháp Hollande và Tổng thống Ai Cập El Sisi cũng sẽ tập trung thảo luận một loạt các vấn đề khu vực cùng quan tâm như cuộc nội chiến tại Syria, cuộc xung đột tại Yemen, cuộc khủng hoảng tại Libya và đặc biệt là sáng kiến của Pháp về thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông.

Ai Cập là chặng dừng chân thứ 2 của Tổng thống Pháp Hollande trong chuyến công du khu vực Trung Đông bắt đầu ngày 16/4 vừa qua. Trong chặng dừng chân thứ nhất, Tổng thống Pháp đã tới thăm Lebanon, quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của Pháp trong quá khứ cũng như hiện tại. Dự kiến, sau Ai Cập, Tổng thống Pháp sẽ tới thăm Jordan chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công du.

Theo giới phân tích, chuyến công du Trung Đông lần này của Tổng thống Hollande là một phần trong các nỗ lực của Pháp nhằm tăng cường sự ảnh hưởng và lợi ích chiến lược của Pháp tại khu vực./.

Bá Thi/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *