(kontumtv.vn) – Hôm nay (8/1) là ngày Quốc tang tại Pháp để tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng kinh hoàng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo.

Theo tuyên bố được truyền trực tiếp trên truyền hình của Tổng thống Pháp Francois Hollande, hôm nay (8/1), nước Pháp sẽ để tang các nạn nhân của vụ xả súng tại tòa soạn Charlie Hebdo. Đồng thời, nhà lãnh đạo Pháp cũng tuyên bố triệu tập khẩn cấp các cơ quan chức năng để thảo luận các biện pháp an ninh tăng cường ở mức cao độ để truy bắt bằng được những kẻ khủng bố.

 

Phóng viên VOV tại quảng trường Cộng hòa

 

Suốt trong đêm qua, hàng nghìn cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm đã được tăng cường để bảo vệ an ninh nước Pháp và đặc biệt là thủ đô Paris. Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã tuyên bố kích hoạt bộ phận đối phó với tình trạng khẩn cấp và an ninh trong khu vực Ile de France (gồm thủ đô Paris và các vùng ngoại vi) được nâng lên cấp báo động cao nhất- chống khủng bố.

 

Toàn cảnh cuộc xuống đường mà theo cảnh sát pháp có 35.000 người tham dự tại quảng trường cộng hòa

Vào chiều tối qua (7/1), khoảng 35.000 người đã tụ họp về quảng trường Cộng hòa, cách địa điểm xảy ra vụ xả súng chỉ hơn 1 cây số và hàng chục nghìn người tại các thành phố lớn khác của nước Pháp. Họ mang theo cờ nước Pháp, các lá cờ của tình đoàn kết; họ thắp nến tưởng niệm các nạn nhân và nhiều người mang trên mình tờ giấy in dòng chữ “Tôi là Charlie” để thể hiện sự ủng hộ và thương tiếc đối với những nhà báo, những nhân viên và 2 cảnh sát đã thiệt mạng dưới làn đạn của bọn khủng bố.

 

Người người mang trên mình dòng chữ Tôi là Charlie

Trả lời PV VOV tại quảng trường Cộng hòa, người dân Paris bày tỏ sự bàng hoàng và tức giận trước một tội ác diễn ra ngay giữa ban ngày ở ngay quận 11 Paris và đe dọa tự do báo chí, đe dọa những giá trị cơ bản của nền Cộng hòa Pháp.

Chị Laureline, một nhà báo, chia sẻ: “Tôi đến đây trước hết vì tôi là nhà báo và thực tế ngày càng cho thấy nghề này trở nên nguy hiểm và nhiều người bị giết hại vì làm nghề này. Thứ hai, tôi là một người mẹ của hai đứa trẻ và tôi không thể giải thích với các cháu việc người ta có thể bị giết chết chỉ vì vẽ những bức biếm họa. Và tôi đến đây với tư cách là một công dân. Tôi không thể chấp nhận một vụ việc điên rồ và tàn bạo như thế diễn ra ngay giữa nền dân chủ của nước Pháp”.

 

Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Pierre Laurent có mặt tại quảng trường cho biết: “Chúng ta có mặt ở đây để lên án vụ việc tàn bạo diễn ra tại Paris, chống lại tự do báo chí – một giá trị mà nước Pháp bảo vệ. Tôi hy vọng trong những giờ, những ngày tới, sẽ có hàng triệu người Pháp tìm ra cách thức để cùng thể hiện quyết tâm bảo vệ các giá trị của nền Cộng hòa Pháp”. 

Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Pierre Laurent

 

Dự kiến trong những ngày tới sẽ diễn ra những cuộc xuống đường quy mô lớn tại khắp các địa phương trên toàn nước Pháp. Chính phủ Pháp cũng dành 2 số điện thoại nóng để người dân có thể cung cấp mọi thông tin liên quan hỗ trợ việc truy bắt những kẻ khủng bố.

 

Thắp hàng nến dòng chữ Tôi là Charlie tưởng niệm các nạn nhân

Báo chí Pháp đã gọi đây là vụ khủng bố 11/9 đối với nước Pháp. Người dân Pháp thì khẳng định bọn khủng bố không chỉ nhằm vào một tòa soạn báo mà còn đe dọa nền cộng hòa dân chủ của nước Pháp, đe dọa cả những giá trị tinh thần và triết học mà người dân Pháp tôn trọng và theo đuổi./.

Thùy Vân/VOV – Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *