(kontumtv.vn) – Các nước châu Âu nên hành động, thậm chí phải trả giá để có thể thu được thành quả từ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc trên thế giới.

Ngày 1/9, Ngoại trưởng Iran Zarif nói rằng, các nước châu Âu nên hành động, thậm chí phải trả giá để có thể thu được thành quả từ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc trên thế giới.

Hãng Hãng thông tấn Iran IRNA trích lời Ngoại trưởng Iran cho rằng, cái giá phải trả có thể tốn kém nhưng nếu các nước muốn thu được lợi ích và nếu họ tin rằng thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện là một thành tựu quốc tế thì họ nên sẵn sàng bảo vệ những thành tựu này.

phat ngon manh me cua iran voi phuong tay ve thoa thuan hat nhan hinh 1
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (Ảnh: KT)

Theo thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015, các lệnh trừng phạt Iran được dỡ bỏ đổi lấy việc Iran hạn chế chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, ngày 7/8 vừa qua, Mỹ đã áp đặt trở lại một loạt biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Iran, sau khi Tổng thống Mỹ Donal Trump hồi tháng 5 tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận này, cho đây là “một thỏa thuận phiến diện, không đáp ứng mục đích căn bản ngăn chặn Iran phát triển bom nguyên tử”./.

 

Vũ Anh Tuấn/VOV1
Theo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *