(kontumtv.vn) – 3 ngày đại biểu tình của UDD đã diễn ra và không có những sự cố lớn

Ngày 7/4, Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD- những người Áo Đỏ) kết thúc cuộc đại biểu tình kéo dài 3 ngày. Tuy nhiên, với tuyên bố của Phe Áo Đỏ sẽ tiến vào Bangkok vào ngày Tòa án Hiến pháp phán quyết vận mệnh của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, tình hình Thái Lan tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ bất ổn.

UDD tuyên bố giải tán cuộc đại biểu tình kéo dài trong 3 ngày của lực lượng này. Đây là cuộc biểu tình nhằm tập hợp biểu dương lực lượng nhằm ủng hộ chính phủ tạm quyền của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, trước nguy cơ bà bị Ủy ban phòng chống tham nhũng luận tội, điều có thể dẫn đến việc tạm ngừng thực thi nhiệm vụ Thủ tướng tạm quyền. Tuy nhiên thời điểm đã được kéo dài do Ủy ban phòng chống tham nhũng tiếp tục gia hạn việc xem xét luận tội.
Áo Đỏ là lực lượng ủng hộ Thủ tướng Yingluck Sinawatra và cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. (ảnh: Xuân Sơn)

Với mục tiêu kêu gọi 500.000 người tham gia, cuộc đại biểu tình của UDD đã gây mối lo ngại lớn là xảy ra xung đột với lực lượng biểu tình chống chính phủ của cựu Phó Thủ tướng Suthep Thausuban đang tập trung tại trung tâm Bangkok. Tuy nhiên, 3 ngày đại biểu tình của UDD đã diễn ra và không có những sự cố lớn mặc dù địa điểm tổ chức biểu tình tại Phutthamonthon, thuộc tỉnh Nakhon Pathom,  giáp phía Tây và chỉ cách trung tâm Bangkok hơn 20 km.

Qua quan sát của phóng viên VOV, số lượng người biểu tình chỉ hơn 100.000, nhưng được tổ chức rất bài bản. Số lượng người tham dự không nhiều như mục tiêu ban đầu đề ra, một phần vì thời điểm này tòa án và các tổ chức độc lập chưa tiến hành luận tội hay phán quyết về tương lai của bà Yingluck Shinawatra, một phần vì lãnh đạo UDD kêu gọi người biểu tình tham dự theo hình thức trực tiếp mà không dựa vào hệ thống mạng lưới cơ sở của đảng cầm quyền Vì nước Thái.

Phát biểu tại cuộc đại biểu tình, Chủ tịch UDD ông Jatuporn Promphans cho biết: Những người Áo Đỏ sẽ tiến vào Bangkok vào ngày tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết về tư cách Thủ tướng tạm quyền của bà Yingluck Shinawatra mà theo dự kiến tòa sẽ xét xử vào nửa cuối tháng này. Trả lời phỏng vấn riêng của phóng viên VOV tại Thái Lan, Tổng thư ký UDD Nattawut Saikua, người hoạch định các chính sách chính của UDD cho biết về “giới hạn đỏ” mà lực lượng này sẽ có những hành động quyết liệt nhằm bảo vệ thể chế dân chủ.

Ông Nattawut Saikua cho biết: “Chúng tôi sẽ thể hiện nhiệm vụ bảo vệ nền dân chủ nếu Thái Lan xảy ra một cuộc lật đổ chính quyền hoặc việc xé bỏ bản hiến pháp hiện nay và lập một Thủ tướng ngoài pháp luật. Chúng tôi kiên quyết không chấp nhận những gì mà cựu Phó Thủ tướng Suthep Thausuban đang tiến hành và chúng tôi sẽ chiến đấu nếu ngày đó xảy ra.”

Trong khi đó, lực lượng biểu tình chống chính phủ của ông Suthep Thausuban cũng tuyên bố, sẽ tổ chức đại biểu tình cùng với ngày mà lực lượng Áo Đỏ kéo vào Bangkok và họ sẽ kiên quyết biểu tình đến cùng nếu Thủ tướng không chấp nhận các phán quyết của các tổ chức tư pháp. Mục tiêu cuối cùng ông Suthep Thausuban đề ra là lập nên một Thủ tướng và một “chính phủ nhân dân” không qua bầu cử sau khi tại Thái Lan hình thành một chân không chính trị theo điều 7 Hiến pháp Thái Lan.

Phát biểu của lãnh đạo hai nhóm biểu tình ngay lập tức gây ra mối lo ngại tại Thái Lan, đặc biệt là một cuộc nội chiến có thể xẩy ra nếu các bên không thể kiểm soát được người biểu tình của mình do va chạm xẩy ra. Ngay trong ngày hôm nay, cảnh sát Thái Lan cho biết, họ sẽ lập kế hoạch riêng trong ngày tòa án Hiến pháp ra phán quyết để đối phó với các cuộc biểu tình ủng hộ và biểu tình chống phán quyết của tòa án.

Hiện Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang đối mặt phán quyết có hay không còn đủ tư cách là Thủ tướng trong vụ kiện bà đã thuyên chuyển Tổng thư ký Hội đồng an ninh quốc gia, ông Thawin Pleansi sang vị trí khác. Vụ việc được khơi mào khi Tòa án Tối cao mới đây phán quyết việc thuyên chuyển này là không phù hợp và buộc chính phủ phải trả lại vị trí này cho ông Thawin.

Năm 2006, với lý do lo ngại một cuộc đối đầu giữa hai nhóm ủng hộ và chống chính phủ lúc đó, quân đội Thái Lan đã thực hiện cuộc đảo chính quân sự. Mặc dù hiện nay quân đội Thái Lan nhiều lần khẳng định không làm đảo chính, tuy nhiên họ cho biết sẽ phải can thiệp nếu tình hình vượt tầm kiểm soát hoặc xẩy ra bạo loạn hay nội chiến đẫm máu. Vậy là điều lo ngại lớn nhất vẫn còn đó và câu trả lời được dành cho các bên, trong đó có cả những người biểu tình chống chính phủ lẫn những người Áo Đỏ./.

Một số hình ảnh về cuộc đại biểu tình của phe Áo Đỏ:

Hơn 100.000 người Áo Đỏ đã dự cuộc đại biểu tình do UDD tổ chức từ 5-7/4/2014. (ảnh: Xuân Sơn)

 

Phóng viên VOV phỏng vấn Tổng Thư ký UDD ngày 6/4/2014. (ảnh: Thành Nguyễn Tất)

 

Năm 2006, quân đội Thái Lan đã làm đảo chính lật đổ chính phủ của ông Thaksin Shinawatra. (ảnh: Xuân Sơn)

 

Xuân Sơn/VOV – Bangkok

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *