(kontumtv.vn) – Các đảng đối lập tại Anh đã nhóm họp, thảo luận thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia trong trường hợp lật đổ ông Boris Johnson.

Lãnh đạo các đảng đối lập chính tại Vương quốc Anh gồm Công đảng, đảng Dân chủ-tự do (Lib-Dem), đảng Dân tộc Scotland (SNP), đảng Xanh, đảng Plaid-Cymru theo đường lối dân tộc chủ nghĩa xứ Wales cũng như nhóm nghị sĩ độc lập (IGC) đã nhóm họp trong ngày 30/9 để bàn về việc ngăn chặn chính phủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson tiến hành Brexit không thoả thuận.

Trọng tâm thảo luận của các đảng đối lập là về phương án thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia một khi lật đổ chính phủ của ông Boris Johnson. Chính phủ này sẽ có nhiệm vụ chính là đề nghị với EU gia hạn Brexit đến ngày 31/01/2020, điều mà ông Boris Johnson từng nhiều lần tuyên bố sẽ không bao giờ thực hiện, bất chấp luật bắt buộc từ Nghị viện Anh.

phe doi lap anh ban viec lap chinh phu tam quyen de ngan boris johnson hinh 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, thủ lĩnh đảng Dân chủ-tự do, bà Jo Swinson khẳng định, các đảng đối lập Anh sẽ không vội vã tiến hành phương án này mà sẽ xem xét kỹ mọi kịch bản.

“Điều rõ ràng và rất quan trọng là trong tuần này, chúng tôi sẽ không tiến hành phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ bởi cần tránh bất cứ rủi ro nào làm gia tăng nguy cơ Brexit không thoả thuận hay việc rơi vào cuộc chơi do ông Boris Johnson kiểm soát”.

Trước đó, thủ lĩnh đảng đối lập lớn nhất tại Anh là ông Jeremy Corbyn bên Công đảng cũng khẳng định, phương án lập chính phủ đoàn kết quốc gia sẽ là biện pháp cuối cùng phải thực hiện còn hiện tại Nghị viện Anh sẽ tìm mọi cách khác để buộc Thủ tướng Anh Boris Johnson phải tuân thủ yêu cầu xin gia hạn Brexit nếu không đạt được thoả thuận với EU trước ngày 19/10.

Sự thận trọng của ông Jeremy Corbyn xuất phát từ thực tế là các đảng đối lập, đặc biệt là hai đảng lớn nhất là Công đảng và đảng Dân chủ-tự do, vẫn đang bất đồng sâu sắc trong việc đề cử ai là người có thể giữ vị trí Thủ tướng tạm quyền trong trường hợp một chính phủ đoàn kết quốc gia được thành lập.

Phía đảng Dân chủ-tự do từ lâu nay luôn phản đối ông Jeremy Corbyn và cho rằng vị trí này cần phải được trao cho các nghị sĩ nhiều kinh nghiệm, có uy tín và có khả năng tập hợp lực lượng, như ông Ken Clarke, nghị sĩ lão thành vừa bị đảng Bảo thủ khai trừ.

Tuy nhiên, phe Công đảng cho rằng thủ lĩnh đảng này, ông Jeremy Corbyn là người thích hợp nhất bởi Công đảng là đảng đối lập lớn nhất tại Anh. Ngoài ra, Công đảng cũng chỉ muốn lập một chính quyền tạm thời trong thời gian ngắn vài ngày và sẽ giải tán ngay lập tức để tổng tuyển cử sớm sau khi đã đề nghị với EU gia hạn Brexit.

Trong lúc này, dư luận Anh bắt đầu đề cập đến một khả năng khác là ông Boris Johnson có thể bị Nữ hoàng Anh phế truất khỏi vị trí Thủ tướng nếu không tuân thủ luật của Nghị viện về việc xin gia hạn Brexit. Một số tờ báo Anh khẳng định trong tuần qua, Nữ hoàng Anh đã tham khảo ý kiến một số chuyên gia pháp ý về khả năng này./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *