(kontumtv.vn) – Ba đảng đối lập ở Hàn Quốc ngày 2/12 đã trình đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh đại diện văn phòng phủ Tổng thống cũng vừa thông báo phác thảo kế hoạch từ chức của bà Park Geun-hye.

phe doi lap de xuat luan toi tong thong han quoc park geun-hye hinh 1
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: AP

Theo phát ngôn viên Đảng Dân chủ Ki Dong Min, các hoạt động liên quan bỏ phiếu luận tội đã được thông qua ngày 2/12. Mọi vấn đề xoay quanh sẽ được báo cáo trong phiên họp toàn thể ngày 8/12 và phiên bỏ phiếu luận tội sẽ diễn ra vào ngày 9/12 tới.

Cần có sự đồng thuận của 200/300 nghị sĩ trong Quốc hội Hàn Quốc để đề xuất luận tội được thông qua. Như vậy, ít nhất phải có 28 thành viên của Đảng Saenuri cầm quyền ủng hộ việc luận tội nếu tất cả các nghị sĩ phe đối lập và các nghị sĩ độc lập đều bỏ phiếu đồng ý luận tội bà Park Geun-hye.

Hiện các chính đảng đối lập đang tích cực thuyết phục các nghị sĩ của Đảng Saenuri quay ra bỏ phiếu để có được đủ số phiếu chấp thuận luận tội bà Park Geun-hye.

Trong cuộc họp diễn ra hôm nay của nhóm nghị sĩ chống Tổng thống Park Geun-hye trong đảng cầm quyền, các nghị sĩ đã yêu cầu nhà lãnh đạo này tới ngày 7/12 phải công bố thời điểm từ chức.

Nếu không bà Park Geun-hye sẽ phải đối mặt với việc Quốc hội bỏ phiếu luận tội do vụ bê bối chính trị liên quan đến người bạn thân lâu năm của bà là Choi Soon-sil, với cáo buộc lạm quyền gây sức ép lên các tập đoàn lớn và “nhúng tay” vào những bí mật quốc gia.

Hôm qua, đảng Đảng Saenuri cầm quyền ở Hàn Quốc thông báo sẽ tìm cách để Tổng thống Park Geun-hye từ chức trước cuối tháng 4/2017 và tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 6/2017, thay cho thời điểm cuối năm 2017.

Đại diện Đảng Saenuri, Chung Jin-suk cho biết, quyết định này được các nghị sĩ của đảng nhất trí bởi họ cần có thời gian để chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống và bàn giao quyền lực một cách trật tự.

Trong hơn 1 tháng qua, Tổng thống Park Geun-hye phải đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong sự nghiệp của mình. Những bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil và một số trợ lý thân cận đã khiến nhà lãnh đạo này liên tiếp hứng chịu nhiều sóng gió cùng sự phản đối kịch liệt từ phía người dân.

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình liên tiếp diễn ra với quy mô lớn nhằm yêu cầu Tổng thống đương nhiệm phải từ chức ngay lập tức, đồng thời sức ép từ các Đảng phái đối lập khiến cho việc bỏ phiếu luận tội trở nên cần thiết hơn bao giờ hết, bà Park Geun-hye ngày 29/11 vừa qua tuyên bố sẵn sàng từ chức trước khi nhiệm kỳ kết thúc theo quyết định của Quốc hội.

Trong một bài phát biểu được phát trên truyền hình, bà Park Geun-hye nhấn mạnh: “Tôi sẽ từ bỏ mọi thứ lúc này. Tôi sẽ để cho Quốc hội quyết định việc từ chức của mình, trong đó có cả chuyện rút ngắn nhiệm kỳ Tổng thống của tôi”.

Theo giới phân tích, tuyên bố này của bà Park Geun-hye là một nỗ lực nhằm làm dịu bớt thế bế tắc chính trị đang ngày càng căng thẳng hơn liên quan tới vụ bê bối thao túng quyền lực gây rúng động những ngày qua.

Bởi lẽ, tuyên bố của nhà lãnh đạo này có thể giúp Hàn Quốc tránh được nhiều tháng bất ổn về chính trị nếu thực thi quá trình luận tội Tổng thống. Nếu Quốc hội bỏ phiếu nhất trí luận tội bà, Tòa án Hiến pháp sẽ phải mất tới 6 tháng để quyết định xem có nên phê chuẩn kết quả bỏ phiếu luận tội đó hay không./.

Phương Anh/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *