(kontumtv.vn) – Bộ Ngoại giao Mỹ đêm 22/2 thông báo, nước này và Nga đã đạt được thoả thuận ngừng bắn tại Syria có hiệu lực bắt đầu từ đêm 27/2 tới đây.

Theo thoả thuận, lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực với tất cả các bên chấp nhận thoả thuận, trừ tổ chứ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận al-Nusra, hai nhóm vũ trang bị liệt vào danh sách khủng bố.

Bên cạnh đó, thoả thuận cũng quy định việc máy bay chiến đấu của Nga không được tấn công các mục tiêu quân nổi dậy Syria, trừ hai nhóm khủng bố kể trên.

phe doi lap tai syria ra dieu kien de chap nhan thoa thuan ngung ban hinh 0
Các binh sĩ phe đối lập tại Syria. Ảnh Reuters

Để thực hiện thoả thuận, một nhóm hành động sẽ được thành lập để phân định các khu vực đang do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng và Mặt trận Al Nusra kiểm soát.

Ngoài ra, theo thoả thuận, Nga và Mỹ nhất trí sẽ trao đổi thông tin và phối hợp hiệu quả với nhau để đảm bảo lệnh ngừng bắn được thực thi.

Trong phản ứng đầu tiên sau khi thoả thuận ngừng bắn được công bố, phe đối lập tại Syria đã ra điều kiện để chấp nhận lệnh ngừng bắn là phải có sự đảm bảo quốc tế, đồng thời khẳng định việc có nhiều nội dung và chi tiết trong thoả thuận ngừng bắn “chưa rõ ràng”.

Lãnh đạo phe đối lập Syria lo ngại việc một số nội dung và chi tiết chưa rõ ràng của bản thoả thuận có thể bị một số bên lợi dụng nhằm thực hiện cái gọi là “những tội ác” tại Syria.

Chính quyền Syria chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vụ việc này./.

Bá Thi/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *