(kontumtv.vn) – Các cuộc thăm dò dư luận sát ngày bầu cử vùng tại Catalonia dự đoán phe ly khai chiếm ưu thế nhẹ nhưng không đủ để nắm quyền.

Theo kết quả của 5 cuộc thăm dò dư luận được đưa ra cuối tuần qua tại Tây Ban Nha, cuộc bầu cử vùng tại Catalonia vào thứ 5, ngày 21/12 tới sẽ có sự ganh đua quyết liệt giữa các đảng phái với các diễn biến hết sức khó lường, dù hiện tại ưu thế nhỏ đang tạm nghiêng về các đảng theo xu hướng ly khai.

phe ly khai chiem uu the nho trong tham do truoc bau cu catalonia hinh 1
Biểu tình ở Catalonia. Ảnh: KT

Cụ thể, theo 5 cuộc thăm dò, các đảng ly khai sẽ giành được từ 63 đến 69 ghế tại Nghị viện vùng Catalonia, tức dao động quanh cột mốc 68 ghế để đạt được đa số. Trong khi đó, các đảng ủng hộ Catalonia vẫn thuộc về Tây Ban Nha được đự đoán giành từ 56 đến 63 ghế.

Có 2 cuộc thăm dò, một do Viện Gesop tiến hành cho tờ “Nhật báo Catalonia” và một do hãng Sigma Dos tiến hành cho nhật báo “Thế giới” có trụ sở ở thủ đô Madrid, dự đoán các đảng ly khai sẽ giành đủ đa số, giống như tại Nghị viện vừa bị giải tán cuối tháng 10 của vùng Catalonia. Tuy nhiên, 3 cuộc thăm dò khác lại bác bỏ kịch bản này.

Vị trí dẫn đầu được dự đoán sẽ là cuộc ganh đua giữa hai đảng Cộng hoà cánh tả Catalonia (ERC) theo xu hướng ly khai với đảng “Công dân” (Ciudadanos) theo đường lối trung dung phản đối ly khai.

Trước thềm cuộc bầu cử vùng cực kỳ quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Catalonia hiện nay, đa số giới phân tích đều cho rằng kết quả bầu cử ngày 21/12 tới là cực kỳ khó đoán do có quá nhiều biến số.

Sự chênh lệch giữa phe ủng hộ Catalonia ly khai và phe phản đối ly khai có thể chỉ hơn nhau ở vài ghế. /.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *