(kontumtv.vn) – Lực lượng này tuyên bố vẫn kiên trì quan điểm đối thoại và yêu cầu đối thoại phải được tiếp tục.

Phiến quân Hồi giáo Houthi tại Yemen hôm qua (6/3) cho biết, lực lượng này sẵn sàng tham gia đàm phán hòa bình nếu chiến dịch không kích do Saudi Arabia chỉ huy chấm dứt.

Trong một thông báo được gửi cho truyền thông phương Tây, lực lượng này tuyên bố vẫn kiên trì quan điểm đối thoại và yêu cầu đối thoại phải được tiếp tục bất chấp mọi việc đang diễn ra trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Các tay súng Houthi kiểm soát nhiều thành phố ở Yemen (Ảnh:AP)

Cùng ngày, giới chức Saudi Arabia cho biết các tay súng phiến quân Houthi đã phải rút lui khỏi nhiều khu vực sau các đợt không kích dữ dội của liên minh quân sự nhằm vào các tỉnh phía nam Yemen.

Người phát ngôn liên quân do Saudi Arabia chỉ huy – Tướng Ahmed Asseri – trong một cuộc họp báo cho biết: “Hiện nay, chiến dịch không kích của liên quân đang tập trung tấn công nhằm vào các mục tiêu tại Aden. Liên quân cũng nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của các bộ lạc trong và ngoài Aden. Tại thời điểm này, các bộ lạc đang tiến về Aden để hỗ trợ những người anh em của mình bảo vệ thành phố. Chiến dịch không kích đang tiếp tục và mục tiêu rất rõ ràng. Các tay súng nổi dậy chỉ có một trong hai lựa chọn, một là cố thủ trong các căn cứ mới chiếm được và trở thành mục tiêu cho các cuộc không kích. Hai là di chuyển ra ngoài để hỗ trợ lực lượng đang đánh chiếm Aden và cũng trở thành các mục tiêu dễ dàng cho máy bay liên quân tấn công”.

Trong một diễn biến khác, giới chức Pakistan hôm qua cho biết, Saudi Arabia đã yêu cầu nước này hỗ trợ máy bay, tàu chiến và cả quân bộ nhưng chưa thông báo rõ các lực lượng này sẽ triển khai ở đâu. Thông tin trên được đưa ra trong phiên điều trần đầu tiên của Quốc hội Pakistan về khả năng tham gia cuộc chiến do Saudi Arabia chỉ huy.

Giới quan sát cho rằng, khả năng Islamabad tham gia liên minh quân sự nói trên là không cao khi việc tham chiến có thể chọc giận Iran, quốc gia có chung biên giới với Pakistan, vốn được xem là ổn định hơn so với biên giới giáp Ấn Độ và Afghanistan./.

Vũ Hợp/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *