(kontumtv.vn) – An ninh đã được tăng cường tối đa trước thềm Hội nghị cấp cao APEC khai mạc ngày 18/11.

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới ngày 17/11 đã đến thủ đô Manila của Philippines để tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), diễn ra vào trong hai ngày 18-19/11.

An ninh đã được tăng cường tối đa trước thềm hội nghị. Nhà chức trách Philippines cho biết, công tác chuẩn bị cho hội nghị cấp cao đến nay đã hoàn tất. 

Phát biểu trước báo giới ngày 17/11, người phát ngôn Các lực lượng Vũ trang Philippines, ông Restituto Padilla cho biết: để đảm bảo an toàn cho Hội nghị cấp cao, Philippines đã huy động hàng nghìn binh sĩ tham gia hỗ trợ lực lượng cảnh sát triển khai các hoạt động an ninh xung quanh khu vực diễn ra hội nghị. Theo ông Padilla, mọi việc đang được tiến hành một cách chuẩn xác, khả thi và chuyên nghiệp nhất.

philippines da san sang cho hoi nghi cap cao apec hinh 0
An ninh đã được tăng cường tối đa trước thềm hội nghị APEC 23. Ảnh: AP

Các lực lượng an ninh đã được yêu cầu sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra, kể cả nguy cơ xảy ra một vụ tấn công tương tự nhằm vào thủ đô Paris của Pháp ngày 13/11 vừa qua làm ít nhất 129 người thiệt mạng.

Theo một nguồn tin an ninh Philippines, số binh sĩ được Philippines huy động cho hội nghị lần này đã  tăng hơn 3 đến 4 lần so với hoạt động chuẩn bị để đón Giáo hoàng Francis hồi tháng 1 năm nay.

Bên cạnh việc huy động các lực lượng chức năng, Philippines cũng đã nâng mức cảnh giác an ninh lên mức cao nhất. Nhiều khu vực tại thủ đô Manila đã được kiểm soát chặt chẽ kể từ đầu tuần này. Nhiều tuyến đường chính dẫn đến khu vực diễn ra sự kiện đã bị đóng cửa. Hàng rào chắn được dựng lên ở nhiều nơi, cùng với sự hiện diện của các lực lượng an ninh.

Chính phủ Philippines cũng đã công bố ngày nghỉ lễ đối với các trường học và công sở cũng như khuyến cáo người dân thủ đô hoặc đi nghỉ tại các thành phố khác hoặc ở nhà và theo dõi tin tức trong thời gian diễn ra hội nghị.

Ước tính hơn 1.700 chuyến bay trong nước và quốc tế đã bị hủy bỏ để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà lãnh đạo thế giới đến Philippines trong dịp này.

Ngay trong ngày 17/11, Philippines cũng đã cho mở các đường dây nóng hỗ trợ cộng đồng nhằm mục đích tiếp nhận các thông tin liên quan đến các nguy cơ an ninh và phản hồi về hội nghị.

Với chủ đề, “Xây dựng các nền kinh tế toàn diện, Xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”, Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương diễn ra trong bối cảnh xảy ra hàng loạt các cuộc tấn công đẫm máu ở Pháp. Ngoài nội dung thúc đẩy hợp tác, các nhà lãnh đạo APEC sẽ thảo luận về vụ tấn công khủng bố tại Pháp cũng như nỗ lực đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo – tổ chức thánh chiến đã lên tiếng chịu trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Tăng cường hợp tác an ninh hàng hải cũng là chủ đề được tập trung thảo luận tại hội nghị. Điều này cũng đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh khi tới Philippines ngày 17/11.

“Mỹ cam kết đảm bảo an ninh khu vực trong hơn 70 năm qua. Chúng tôi đã có những cam kết được ghi nhận trong hiệp ước, những cam kết mạnh mẽ đối với an ninh của Philippines. Chuyến thăm của tôi tới Philippines dịp này cũng nhấn mạnh tới những cam kết của chúng tôi với an ninh hàng hải và tự do hàng hải của khu vực”, ông Obama cho biết.

Trước đó, sau hai ngày làm việc khẩn trương, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế lần thứ 27 đã kết thúc tốt đẹp ngày 17/11, hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao Diễn đàn APEC lần thứ 23 sẽ chính thức khai mạc vào sáng 18/11.

Theo kế hoạch, Tổng thống nước chủ nhà Philippines, Benigno Aquino III sẽ trao những chiếc áo truyền thống Barong Tagalog của Philippines cho các nhà lãnh đạo APEC mặc trong thời gian diễn ra hội nghị./.

Hông Nhung/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *