(kontumtv.vn) – Các hình ảnh giám sát trên không cho thấy Trung Quốc đang tiến hành các công trình xây dựng trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ kêu gọi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đưa ra một tuyên bố chung lên án Trung Quốc tiến hành các dự án xây dựng, cải tạo các bãi đá tại Biển Đông mà nước này chiếm đóng phi pháp.

Hình ảnh vệ tinh được công bố gần đây cho thấy, Trung Quốc đã nhanh chóng thực hiện xây dựng một đường băng để tạo thuận lợi cho việc sử dụng quân sự tại quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Trung Quốc đang tiến hành công trình xây dựng trên Biển Đông (Ảnh: CSIS)

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên hầu hết ở Biển Đông bất chấp sự phản đối của các quốc gia khác như Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei… Không những thế, Trung Quốc còn ngang nhiên phủ nhận những cáo buộc hành động của mình trong vùng biển tranh chấp là khiêu khích.

Lãnh đạo quân đội Philippines, tướng Gregorio Catapang cho rằng, các hình ảnh giám sát trên không cho thấy Trung Quốc đang tiến hành rầm rộ việc xây dựng các công trình tại Biển Đông.

“Đây là điều đáng lo ngại,” tướng Catapang nói. “Đây là mối quan tâm chính hiện nay mà chúng ta cần phải giải quyết”.

Trước đó, hôm 16/4, các thành viên nhóm các nước phát triển (G7) cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông./.

Trần Ngọc/VOV.VNTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *