(kontumtv.vn) – Tại nhiều khu vực sau khi bão đi qua là cảnh hoang tàn đổ nát. Hơn 1,7 triệu người đang phải sống trong các lều trại.

Ngày 9/12, Chính phủ Philippines cho biết, Hội chữ thập Đỏ đã sẵn sàng gửi những chuyến hàng cứu trợ tới các khu vực đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cơn bão Hagupit.

Bão Hagupit là một trong những cơn bão mạnh với sức gió của một siêu bão đã tấn công vùng Đông Bắc, miền Trung Philippines và phía Nam đảo Lubang, cướp đi sinh mạng của 22 người, ảnh hưởng 2,2 triệu người và tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng tại nơi này. Tại nhiều khu vực sau khi bão đi qua là cảnh hoang tàn đổ nát. Hơn 1,7 triệu người đang phải sống trong các lều trại. Trong khi đó, hàng trăm nghìn người khác tại các vùng xa xôi hẻo lánh ở miền Trung Philippines đang bị cô lập bởi nước lũ.

Hình ảnh người dân Philippines đi sơ tán do bão Hagupit – (ảnh: Reuters)

Hội chữ thập đỏ Philippines cho biết nguồn cứu trợ đủ cung cấp cho 2 triệu người. Hiện nhân viên các cơ quan phúc lợi xã hội, các tình nguyện viên đang hoàn tất việc đóng gói lương thực thực phẩm, thuốc men, nước sạch để sớm phân bổ tới những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Giám đốc Văn phòng ứng phó thiên tai Philippines – Thelsa Biolena cho biết: “Nguồn cung hàng hóa cho người dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai đủ dùng trong 2-3 ngày. Nếu cần nguồn tài trợ thêm, Bộ Phúc lợi và Phát triển xã hội sẽ hỗ trợ chúng tôi. Bởi vì ngoài các trung tâm cứu trợ chính ở thủ đô, chúng tôi luôn có những văn phòng cứu trợ ở các địa phương nhằm cung cấp kịp thời cho những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão”.

Tuy nhiên, Hội chữ thập đỏ Philippines lo ngại việc tiếp cận nhiều vùng trũng ở miền Trung nước này đang gặp khó khăn bởi nguy cơ lở đất và nhiều tuyến đường giao thông bị hư hỏng nặng. Các nhân viên cứu trợ cho biết sẽ dành ưu tiên tiên cho những làng chài ven biển trên đảo Samar, nơi bão đổ bộ đầu tiên và bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cùng với đó, quân đội Philippines đang được huy động để dọn dẹp và mở đường cho các hoạt động cứu trợ. Quân đội nước này đang sử dụng tối đa hai máy bay C-130 để vận chuyển hàng cứu trợ tới các vùng khó tiếp cận nhất. Mặc dù bão Hagupit đã gây thiệt hại về người và của nhưng do việc phòng chống tốt nên Philippines đã hạn chế được phần lớn sức hủy diệt của cơn bão này./.

Mai Liên/VOV – Trung tâm TinTheo Reuters

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *