(kontumtv.vn) – Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman ngày 5/12 đã tới thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc cho biết, chuyến thăm là để đáp lại lời mời của Triều Tiên về thực hiện một cuộc đối thoại về chính sách với Liên Hợp Quốc. Phó Tổng Thư ký Feltman sẽ gặp các quan chức cấp cao bên phía Triều Tiên, gồm Ngoại trưởng Ri Yong Ho và Thứ trưởng Pak Myong Guk, để bàn các vấn đề về lợi ích và quan ngại chung.

pho ttk lhq tham trieu tien lieu co du luc tao ra cu hich hinh 1
Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman. Ảnh: UN

“Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề chính trị Feltman thăm Triều Tiên từ ngày 5-8/12. Ông Feltman sẽ thảo luận với các quan chức Triều Tiên những vấn đề cùng quan tâm và ông cũng sẽ gặp với đội ngũ nhân viên của Liên Hợp Quốc, các thành viên của các tổ chức ngoại giao khác ở Bình Nhưỡng, cũng như thăm các địa điểm dự án của Liên Hợp Quốc”.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Feltman tới Triều Tiên kể từ khi ông nhậm chức 5 năm trước. Và đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua có một quan chức cấp cao Liên Hợp Quốc tới thăm Triều Tiên.

Chuyến thăm gần nhất của một quan chức Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên là chuyến thăm của Người đứng đầu cơ quan nhân đạo Liên Hợp Quốc Valerie Amos vào tháng 10/2011. Người tiền nhiệm của ông Feltman, ông Lynn Pascoe cũng đã từng tới Triều Tiên vào năm 2010.

Triều Tiên đã chính thức gửi lời mời thăm đến Liên Hợp Quốc vào tháng 9 năm nay, với mục đích “đối thoại chính sách”. Tuy nhiên, phải đến ngày 30/11 – một ngày sau khi Triều Tiên có vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB) mạnh nhất từ trước đến nay của nước này, lời mời của Triều Tiên mới được Liên Hợp Quốc chấp nhận. Hiện chưa rõ ông Feltman có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hy vọng chuyến thăm của ông Feltman có thể giúp Triều Tiên thay đổi thái độ và đi đến đối thoại. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, Trung Quốc hoan nghênh Liên Hợp Quốc đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Chuyến thăm của Phó tổng thư ký Feltman diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên đang tăng cao. Triều Tiên vào tuần trước tuyên bố đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn đến thủ đô Washington của Mỹ và tự nhận đã trở thành quốc gia hạt nhân.

Để đáp trả, Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc tập trận không quân chung với quy mô chưa từng có. Hơn 230 máy bay chiến đấu đến từ 8 căn cứ quân sự Mỹ, Hàn Quốc được huy động tham gia, trong đó có 6 chiếc tiêm kích tàng hình F-22 Raptor của Mỹ. Triều Tiên gọi động thái này đang đẩy bán đảo Triều Tiên “đến bờ vực của một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

Chính vì thế, các nhà phân tích nhận định, trong bối cảnh thiếu vắng các kênh ngoại giao quan trọng, Liên Hợp Quốc rõ ràng đang tin rằng điều quan trọng là phải theo đuổi bất kỳ cơ hội nào có thể mở ra đối thoại. Các chuyên gia hy vọng chuyến thăm của ông Feltman sẽ tạo ra đủ lực để thúc đẩy Triều Tiên đi đến bàn đàm phán./.

 

Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *