(kontumtv.vn) – Các phóng viên phương Tây có dịp vào căn cứ không quân Memeimeem ở Syria không khỏi ngỡ ngàng trước sự hiện đại của quân đội Nga tại đây.

LTS: Nga ngày 22/10 đã cho phép các phóng viên nước ngoài vào thăm căn cứ Không quân Memeimeem của Nga tại Syria nơi máy bay Nga xuất kích tiêu diệt IS.

Họ được chứng kiến điều kiện sinh hoạt của các phi công đồn trú trong căn cứ và cảm nhận không khí khẩn trương chuẩn bị cho các đợt xuất kích của Không quân Nga. Các phóng viên cũng tranh thủ tiếp cận từng loại máy bay và các trang thiết bị hiện có tại căn cứ Memeimeem.

Nhân dịp này, phóng viên Vladimir Isachenkov của hãng tin Mỹ AP đã viết một bài đánh giá cao sự chuyên nghiệp cũng như mức độ hiện đại của lực lượng không quân Nga tại đây. VOV xin giới thiệu bài viết của phóng viên Isachenkov. (Tít bài và các tít phụ là do VOV tự đặt):

Quân đội Nga đã hiện đại hóa toàn diện

Những chiếc máy bay chiến đấu hiện đại mang những quả bom xuyên phá boongke có độ chính xác cao đang gầm rú trên bầu trời trong khi các phi công mặc đồng phục phù hợp với môi trường sa mạc diễu hành qua những ngôi nhà ngăn nắp tại căn cứ quân sự của Nga nằm trong một trong số những sân bay lớn nhất tại Syria.

phong vien phuong tay bat ngo vi su hien dai cua quan doi nga o syria hinh 0
Một phóng viên dẫn cảnh 2 cường kích Su-25 của Nga xuất kích tiêu diệt IS. Ảnh Sputnik News

Chiến dịch không kích tại Syria là hành động can thiệp quân sự đầu tiên của Nga bên ngoài không gian Liên Xô trước đây kể từ sau cuộc chiến tại Afghanistan. Chiến dịch này cho thấy quân đội Nga đã “thay da đổi thịt” và có sự cải thiện đáng kể cả về khả năng chiến đấu và cách tư duy so với thời Xô viết.

Đến nay, quân đội Nga đã cho thấy mình hoàn toàn có khả năng nhanh chóng áp đặt sức mạnh bên ngoài lãnh thổ nước này bằng cách sử dụng chủ yếu các máy bay chiến đấu không người lái và các loại vũ khí chính xác cùng với việc chăm lo để binh sĩ của mình cảm thấy thoải mái nhất có thể.

Cuộc nội chiến tại Syria hầu như không tác động gì đến thành phố Hemeineem thuộc tỉnh duyên hải Latakia, vốn không bị ảnh hưởng gì bởi sự hỗn loạn và tàn phá trong suốt cuộc chiến kéo dài 4 năm rưỡi qua tại nước này.

Một nhóm các phóng viên có điều kiện đến thăm căn cứ này tuần qua đã có dịp chứng kiến cảnh hàng chục máy bay ném bom Su-24 cất cánh trong tiến gầm rú đinh tai nhức óc, xé tan màn đêm bằng những ngọn lửa đỏ phát ra từ động cơ.

Chỉ vài năm trước, việc xuất kích ban đêm là điều hầu như không thể bởi tại thời điểm đó, không quân Nga chỉ có một vài máy bay có khả năng bắn trúng mục tiêu trong đêm.

Nằm trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội toàn diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin, không quân Nga đã tiếp nhận hàng trăm máy bay mới hiện đại được trang bị các thiết bị điện tử tối tân sánh ngang với các chiến đấu cơ của Mỹ và NATO.

“Mọi máy bay chiến đấu tại căn cứ này đều được trang bị hệ thống ngắm cho phép bắn trúng các mục tiêu với độ chính xác cao nhất”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết.

Ông Konashenkov cũng bác bỏ cáo buộc của phe đối lập tại Syria rằng, không quân Nga cũng tấn công các mục tiêu là dân thường và khẳng định, điều này là “hoàn toàn bịa đặt” bởi các máy bay Nga đều bắn trúng các kho đạn, boongke và các mục tiêu khác nằm ngoài các khu dân cư đông đúc.

Bộ Quốc phòng Nga thậm chí còn cung cấp hình ảnh video chứng minh cho tuyên bố của mình giống như những gì Lầu Năm Góc từng làm trong 2 cuộc chiến tranh vùng Vịnh.

Tỉnh Latakia, thủ phủ của những người thiểu số Alawite của Tổng thống Syria Bashar al Assad, đã mang đến một môi trường an toàn cho quân đội Nga và rất nhiều người dân tại đây đã bấm còi xe và hô vang “Cảm ơn!” bằng tiếng Nga.

Tại một trại tị nạn ở Latakia, nơi có vài nghìn người, chủ yếu là người Alawite sinh sống, những đứa trẻ hò reo: “Cảm ơn ông, Putin!”.

Trước sự chào đón nồng nhiệt của cư dân địa phương trong khi vẫn nằm rất xa khu vực chiến tuyến, các binh lính Nga tại căn cứ Memeimeem cảm thấy rất yên tâm và thoải mái.

Dù vậy, lực lượng quân cảnh Nga cùng lực lượng an ninh Syria vẫn thường xuyên có mặt tại các chốt canh gác để kiểm tra xe ra vào. Trong khi đó, lực lượng đặc nhiệm có nhiệm vụ trông coi các cơ sở quan trọng và trực thăng Mi-24 làm nhiệm vụ tuần tra theo dõi mọi hoạt động khả nghi xung quanh căn cứ này. Hệ thống phòng không Pantsyr cũng được đưa đến rìa khu vực sân bay để tạo lập một vành đai bảo vệ vững chắc.

Các binh sĩ được chăm sóc chu đáo

Các binh lính tại căn cứ cảm thấy tự hào ra mặt khi được mặc đồng phục mới và những đôi giày rất êm ái, một hình ảnh tương phản rõ rệt với những bộ trang phục có phần đơn giản của quân đội Xô viết trước đây.

Trong khi đó, các kỹ thuật viên tham gia gắn bom và tên lửa vào phần dưới cánh máy bay mặc quần ngắn và đi giầy thể thao màu trắng để có thể cảm thấy dễ chịu dưới trời nắng 30oC tại đây- cao hơn nhiều so với nhiệt độ thông thường tại Nga.

phong vien phuong tay bat ngo vi su hien dai cua quan doi nga o syria hinh 1
Các kỹ thuật viên đang “chăm sóc” một chiếc chiến đấu cơ của Nga. Ảnh AP

Hàng ngày, mỗi chiếc máy bay chiến đấu sẽ tham gia vài đợt không kích cả ngày lẫn đêm.

Tướng Konashenkov bác bỏ những lời chỉ trích của Mỹ rằng Nga chỉ nhắm đến phe đối lập ôn hòa chống Tổng thống Assad thay vì tấn công phiến quân IS như điện Kremlin vẫn tuyên bố.

Ông Konashenkov nhấn mạnh, máy bay Nga chỉ tấn công vào các nhóm phiến quân sở hữu cơ sở hạ tầng nhằm mục đích chế tạo bom tự sát quấn quanh thắt lưng hoặc gài trên những chiếc xe để thực hiện các vụ tấn công tự sát.

Khác với trước đây, những quan chức tại căn cứ Hemeimeem rất quan tâm đến binh sĩ của mình. Các binh sĩ sẽ được sống trong những căn nhà ngăn nắp. Mỗi căn nhà sẽ là nơi ở của từ 2-8 binh sĩ tùy theo cấp bậc của họ và đều được trang bị điều hòa- thứ buộc phải có trong cái nóng như thiêu như đốt tại đây- cùng với rất nhiều buồng tắm công cộng nằm rải rác khắp nơi.

Khu bếp và căng tin dã chiến nhìn rất sạch sẽ và khiến rất nhiều phóng viên không khỏi ngỡ ngàng vì đã quá quen với hình ảnh “thô ráp” của quân đội Nga kiểu cũ.

Tại khu xử lý nước sạch của căn cứ, Thượng tá Alexander Yevdokimov nói say sưa về hệ thống lọc nhiều ngăn để đảm bảo nguồn nước máy ở Syria có thể đạt đến độ tinh khiết nhất nhằm ngăn ngừa khả năng binh sĩ Nga bị nhiễm hóa chất hoặc vi khuẩn gây bệnh.

“Uống thử đi, nước ở đây rất ngon”, ông Yevdokimov nói với các phóng viên.

Các đầu bếp tại căn cứ tự nướng bánh và nấu các món ăn Nga dù không quá cầu kỳ nhưng rất đầy đặn. Cửa hàng tạp hóa trong căn cứ bán đồ lưu niệm, trang sức và quần áo, trong khi đó, cửa hàng cà phê gần đó bán kẹo, bánh và kem được nhập từ Nga.

Tướng Konashenkov, một cựu binh trong cuộc chiến tại Chechnya và nhiều cuộc xung đột khác, rất thích chỉ rõ sự khác biệt mà quân đội Nga đang làm hiện nay.

“Các anh nhớ thời ở Chechnya, nơi mọi thứ đều phủ đầy bụi chứ?”, ông Konashenkov và chỉ vào mặt đường vừa được lát đá giúp đồng phục của các binh sĩ và các khu nhà ở luôn sạch sẽ tinh tươm.

“Luồng gió mới” Shoigu

Các sỹ quan tại căn cứ cho biết, sự thoải mái về mặt hậu cần này phản ánh một phần tính cách của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người được đa số binh sĩ yêu mến chứ không như người tiền nhiệm của ông Anatoly Serdyukov.

Binh sĩ Nga hoan nghênh việc ông Shoigu, người từng là Bộ trưởng các tình trạng khẩn cấp của Nga trong suốt 2 thập kỷ qua, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng bởi ông nổi tiếng là người “nói được làm được”.

Ngân sách dành cho quân đội Nga đã tăng trong suốt thời gian ông Shoigu là Bộ trưởng Quốc phòng và ông đã mua hàng trăm máy bay và tên lửa cùng rất nhiều loại vũ khí hiện đại.

Quân đội Nga cũng đã tiến hành hàng chục cuộc tập trận quy mô lớn có sự tham gia của hàng trăm nghìn binh sĩ và hàng trăm máy bay tại các khu vực trải dài từ biển Baltic đến Thái Bình Dương và từ biển Caspian đến Bắc Cực.

Không giống như trước đây, khi sức mạnh của quân đội Nga ngày càng phụ thuộc vào vũ khí hạt nhân, ngày nay, binh sĩ Nga ngày càng trở nên tự tin hơn vào các loại vũ khí truyền thống.

Khả năng nhanh chóng điều một số lượng lớn các binh sĩ tham chiến ở nước ngoài bằng đường không và đường biển, cũng như việc tiến hành các cuộc không kích với sự tham gia không ngừng nghỉ của hàng loạt các loại máy bay chiến đấu và khả năng phóng tên lửa của Nga từ biển Caspian vào các mục tiêu IS tại Syria cách đó 1.500km đã gửi đi một thông điệp rõ ràng, quân đội Nga hoàn toàn sánh ngang với quân đội Mỹ về khả năng tiến hành các chiến dịch quân sự.

phong vien phuong tay bat ngo vi su hien dai cua quan doi nga o syria hinh 2
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov trả lời phỏng vấn các phóng viên. Ảnh Spunik News

Tướng Konashenkov đã bác bỏ cáo buộc của Lầu Năm Góc rằng 4 quả tên lửa trong số này đã rơi xuống Iran.

“Tất cả các mục tiêu mà Nga phóng tên lửa vào ở Syria đều đã nổ tung hết”, ông Konashenkov cười mỉa mai và khẳng định, tất cả các quả tên lửa của Nga đều bắn trúng đích./.

Trần Khánh/VOV.VNDịch từ AP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *