(kontumtv.vn) – Các cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo phương Tây với Tổng thống Nga Putin nhân tham dự sự kiện 70 năm ngày quân đội đồng minh đổ bộ xuống bờ biển Normandy, Pháp, là dịp để phương Tây gửi thông điệp trực tiếp đến người đứng đầu điện Kremlin.

Phương Tây gửi thông điệp đến Tổng thống Nga bên lề lễ kỉ niệm ở Normandy

Tuyên bố của Hội nghị thượng đỉnh G7 trực tiếp đề cập đến Nga liên quan đến vấn đề Ukraine, dù tổng thống Putin không tham dự sự kiện này. Do vậy, các cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo phương Tây với Tổng thống Nga Putin nhân tham dự sự kiện 70 năm ngày quân đội Đồng minh đổ bộ xuống bờ biển Normandy, Pháp, là dịp để phương Tây gửi thông điệp trực tiếp đến người đứng đầu điện Kremlin. Đây cũng là các cuộc gặp đầu tiên của ông Putin với lãnh đạo phương Tây kể từ khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3 vừa qua.

Sáng nay (6/6), theo giờ Pháp, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angle Merkel tại thị trấn Deauville bên bờ biển Normandy. Cuộc gặp để hai nhà lãnh đạo Đức và Nga trao đổi trực tiếp về tình hình Ukraine.

Vấn đề Ukraine cũng là nội dung chính của cuộc gặp trước đó giữa Tổng thống Nga Putin với Thủ tướng Anh David Cameron. Tại đây, Thủ tướng Anh đã gửi đến Tổng thống Putin thông điệp rõ ràng, đó là một lối thoát cho cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ đến nếu Nga giúp ổn định tình hình tại đây. Trước đó, Thủ tướng Anh Cameron cũng đã đưa ra các điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Nga.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: “Đây là một cuộc gặp với một thông điệp rõ ràng và thẳng thắn, chúng tôi cần Nga thừa nhận và làm việc với Tổng thống mới của Ukraine. Chúng tôi cần hạ nhiệt căng thẳng, chúng tôi cần chấm dứt việc vũ khí và người dân tràn qua biên giới. Chúng tôi cần hành động trong vấn đề này. Và trong đó, có một lối đi là mở ra mối quan hệ đúng đắn giữa Ukraine và Nga”.

Trong khi đó, cuộc hội đàm kéo dài hơn một giờ giữa ông Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande được người phát ngôn Tổng thống Nga mô tả là mang tính chất rất xây dựng.

Ngoài ra, Tổng thống nước chủ nhà Francois Hollande cũng cho biết không loại trừ sẽ diễn ra cả cuộc gặp giữa ông Putin với Tổng thống đắc cử của Ukraine Petro Poroshenko nhân sự kiện này.

Việc các nhà lãnh đạo phương Tây sẵn sàng gặp gỡ trực tiếp Tổng thống Nga Putin –lần đầu tiên kể từ khi Nga sáp nhập Crimea kể từ tháng 3 vừa qua- cho thấy một sự thay đổi chiến lược đáng chú ý.

Phương Tây cho rằng, hiện đang có một cơ hội để xây dựng một Ukraine ổn định, hòa bình. Và việc Tổng thống Nga sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống đắc cử Ukraine, cũng như cử đại sứ Nga tham dự lễ nhậm chức của ông Poroshenko đang là những tín hiệu tích cực.

Tình hình Ukraine cũng là chủ đề chính của cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống đắc cử Ukraine Petro Poroshenko. Phát biểu trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Angela Merkel đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ.

Về phần mình, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống đắc cử Petro Poroshenko đã tái khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Ukraine là bất khả xâm phạm.

Nhân dịp này, ông Petro Poroshenko cũng cảm ơn lập trường và sự ủng hộ của chính phủ Đức trong vấn đề Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm, Thủ tướng Đức Merkel đã tuyên bố nước Đức sẽ luôn sẵn sàng giúp đỡ Tổng thống đắc cử Ukraine Poroshenko giải quyết những vấn đề của đất nước. Cũng theo bà Merkel, Ukraine cũng cần có sự ủng hộ của cả Nga.

Nguyệt Hà, Anh Phương/VTV Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *