(kontumtv.vn) – Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu bắt đầu rút quân khỏi Syria từ 15/3.

Tuy nhiên, theo hãng tin RT, Nga vẫn sẽ giữ sự hiện diện quân sự tại cảng Tartus và căn cứ quân sự Khmeimim để quan sát các thỏa thuận ngừng bắn.

Nga, Vladimir Putin, rút quân, Syria, không quân Khmeimim, Sergey Shoigu, Sergey Lavrov
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu. (Ảnh: Kremlin)

“Tôi cho rằng, nhiệm vụ đặt ra đối với bộ quốc phòng và các lực lượng vũ trang nói chung đã được thực hiện, bởi vậy tôi ra lệnh cho bộ quốc phòng, từ 15/3 rút một bộ phận chính các nhóm quân sự ra khỏi Syria”, ông Putin nói tại cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Ngoại trưởng Sergey Lavrov.

Tổng thống Nga cũng nhận định, trong một thời gian ngắn, Nga đã tạo ra một nhóm quân sự nhỏ nhưng rất hiệu quả tại Syria.

“Công việc hiệu quả của chúng tôi cho phép tiến trình hòa bình được bắt đầu”, ông Putin nói thêm, đồng thời cho biết với sự hỗ trợ của Không quân Nga, quân đội chính phủ và các lực lượng yêu nước Syria đã thay đổi tình thế trong cuộc chiến với chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Để kiểm soát việc giám sát các thỏa thuận ngừng bắn trong khu vực, Moscow vẫn sẽ giữ căn cứ không quân Khmeimim tại tỉnh Latakia và một căn cứ tại cảng Tartus, Tổng thống Nga tuyên bố.

Các căn cứ phải “được bảo vệ có hiệu quả từ trên bờ, ngoài khơi và trên không”, ông Putin nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga sẽ duy trì nhóm quân sự này tại Syria trong nhiều năm.

Sầm Hoa/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *