(kontumtv.vn) – Đang cùng phải hứng chịu sự trừng phạt của phương Tây, Nga đang muốn thắt chặt quan hệ với Triều Tiên. Ngoài ý nghĩ chính trị, đây còn là sự hợp tác hai bên cùng có lợi về kinh tế.

Cả hai quốc gia hiện nay đều đang chịu các lệnh cấm vận của Mỹ và Phương Tây về kinh tế. Do vậy, với Nga đây là nước cờ cần thiết không chỉ có thể tăng cường sức ảnh hưởng của mình mà ra châu Á còn là cơ hội tăng cường xuất khẩu năng lượng, đa dạng hàng hóa, mở rộng thêm thị trường cho các doanh nghiệp trong nước và tăng sức cạnh tranh khi việc xuất khẩu sang các nước EU bị giới hạn…

Nga, Triều-Tiên, nợ, giao-thương, cấm-vận, hợp-tác, kinh-tế, thương-mại,
Nga – Triều xích lại gần nhau.

Với Triều Tiên, còn gì thích hợp hơn lúc này khi quốc gia đang gặp nhiều khó khăn do bị cô lập về kinh tế và đói nghèo. Trong khi Nga là nước có nền kinh tế đứng thứ 8 thế giới thì qui mô kinh tế của Triều Tiên chỉ bằng 2% so với quốc gia láng giềng Hàn Quốc. Đây là sự hợp tác hai bên cùng có lợi về kinh tế, tạo cán cân đối trọng với nhiều đối tác khác đang có ảnh hưởng ở Triều Tiên.

Ngày 5/5/2014 Nga đã xóa khoản nợ hơn 10 tỉ USD của Bình Nhưỡng với Liên bang Xô Viết từ những năm 1980 và khoản nợ còn lại 1,09 tỉ USD sẽ được trả dần trong vòng 20 năm tới, được trả 6 tháng/lần thông qua Ngân hàng phát triển liên bang Nga.

Theo Quyền Bộ trưởng tài chính Nga, ông Sergei Storchak thì số tiền này có thể được sử dụng tái đầu tư vào các dự án y tế, giáo dục, năng lượng và xây dựng đường ống khí đốt và đường sắt đến Hàn Quốc xuyên qua Triều Tiên.

Nga, Triều-Tiên, nợ, giao-thương, cấm-vận, hợp-tác, kinh-tế, thương-mại,
Đồng rup được hai bên dùng để thanh toán xuất nhập khẩu.

Cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ giữa hai nước diễn ra tại Vladivostok đã đạt được nhiều thỏa thuận kinh tế quan trọng. Thay vì sử dụng đồng EUR trong các vụ giao thương với Nga như trước đây, Triều Tiên chuyển qua sử dụng đồng rúp từ tháng 6/2014. Bên cạnh đó, để việc hợp tác được thuận lợi, Triều Tiên đã đơn giản hóa thủ tục cấp visa cho doanh nhân và người lao động Nga làm việc tại đây. Họ cũng có thể tiếp cận các dịch vụ viễn thông như Internet và điện thoại mà trước đây bị giới hạn sử dụng.

Nga sẽ chuẩn bị chuyển cho Triều Tiên danh sách các công ty Nga sẵn sàng tham gia những dự án khai thác khoáng sản rắn và được tiếp cận các đặc khu kinh tế của mình. Theo Đài Tiếng Nói Nước Nga, Bình Nhưỡng sẵn sàng bán cho khu vực Primorsky (Viễn Đông Nga) vật liệu xây dựng và mua sản phẩm xăng dầu, nguyên liệu cho công nghiệp nhẹ và sản phẩm nông nghiệp của Nga.

Bình Nhưỡng đã mời công ty “Khai thác sa khoáng phương Bắc” của Nga tham gia khai thác vàng trên lãnh thổ Triều Tiên để đổi lấy các máy bay Tu-204 đã qua sử dụng.

Giao thương hai nước đã tăng lên 500 triệu USD so với 112 triệu USD từ năm 2013 và dự tính sẽ đạt được 1 tỷ USD vào cuối năm 2014.

Nhị Anh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *