(kontumtv.vn) – Một quan chức cấp cao Triều Tiên ngày 18/3 đã lên đường tới Phần Lan để thảo luận với các cựu quan chức Mỹ và Hàn Quốc.

Thông tin trên được hãng tin Yonhap của Hàn Quốc công bố. Nếu thông tin này được xác nhận, những cuộc thảo luận này có thể sẽ là giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho các hội nghị cấp cao giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ, dự kiến lần lượt vào tháng 4 và tháng 5 tới.

quan chuc cap cao trieu tien gap cac cuu quan chuc my va han quoc hinh 1
Ông Choe Kang Il tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Dù cộng đồng quốc tế vẫn chưa thể hết lo ngại về quyết tâm theo đuổi chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên, song Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang vừa qua tại Hàn Quốc đã giúp 2 miền Triều Tiên cải thiện quan hệ.

Theo Yonhap, ông Choe Kang Il là phó Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên và dự kiến sẽ tham dự các cuộc thảo luận nhằm giảm căng thẳng liên quan các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Đến sân bay Bắc Kinh, điểm trung chuyển để tới Phần Lan, song ông Choe Kang Il đã từ chối đưa ra mọi bình luận. Tại Mỹ, một đại diện Bộ Ngoại giao nước này cho biết không có bất kỳ thông tin nào về cuộc họp ở Phần Lan.

Các Ngoại trưởng Triều Tiên và Thụy Điển trước đó hôm 17/3 đã kết thúc 3 ngày đàm phán về tình hình bán đảo Triều Tiên, được coi là một bước chuẩn bị cho một cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hôm 16/3, Tổng thống Donald Trump đã một lần nữa xác nhận ý định gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên từ nay đến cuối tháng 5. Thụy Điển là một trong số những nước được dự đoán sẽ là địa diểm diễn ra cuộc gặp.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn được phát trên kênh tin tức CBS News, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha mới đây nhấn mạnh, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết rõ ràng ủng hộ phi hạt nhân hóa. Dù chỉ là lời nói, song điều này lại có ý nghĩa rất quan trọng khi được trực tiếp nói ra từ nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên./.

Thu Hoài/VOV1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *