(kontumtv.vn) – Báo chí Anh đưa tin các quan chức châu Âu đã đưa ra tối hậu thư cho Chính phủ Anh buộc phải hoàn tất thoả thuận Brexit trong cuối tuần này.

Nhật báo hàng đầu nước Anh, tờ “Người bảo vệ – The Guardian” ngày 7/12 đưa tin, trưởng đoàn đàm phán về Brexit của Liên minh châu Âu là ông Michel Barnier vừa đưa ra cảnh báo là Chính phủ Anh chỉ còn thời gian đến hết ngày 8/12, để đạt được một thoả thuận về Brexit.

Thông tin này sau đó được người phát ngôn của Uỷ ban châu Âu, ông Margaritis Schinas, gián tiếp thừa nhận khi ông này tuyên bố trong sáng 7/12 rằng thời hạn để đạt được thoả thuận Brexit có thể kéo dài đến ngày 10/12, nhưng  cũng khẳng định “sẽ không có bất cứ đàm phán nào được thực hiện trong tuần tới”.

quan chuc chau au ra toi hau thu cho anh ve brexit hinh 1
Chính phủ Anh chỉ còn thời gian đến hết ngày 8/12, để đạt được một thoả thuận về Brexit. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Thời hạn này được phía châu Âu đưa ra do ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu, đã nhận được khuyến nghị rằng nếu thoả thuận Brexit đạt được sau ngày 8/12 thì Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu sẽ không có đủ thời gian để xem xét và đưa ra quyết định liệu có ủng hộ thoả thuận hay không.

Đầu tuần này, thoả thuận Brexit đã bị đổ vỡ vào phút chót do sự phản đối của đảng Hợp nhất Dân chủ Bắc Ireland, đảng liên minh với đảng Bảo thủ của nữ Thủ tướng Anh Theresa May, trong vấn đề biên giới giữa Bắc Ireland, là vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh với nước Cộng hoà Ireland, là thành viên của Liên minh châu Âu.

Hiện tại, tình thế của bà May tại Anh vẫn đang rất phức tạp. Bà May vẫn chưa thành công trong việc thuyết phục đảng Hợp nhất Dân chủ Bắc Ireland thay đổi quan điểm, trong khi đó ngày càng có nhiều tiếng nói thách thức vị trí của bà May trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh.

Giới quan sát dự đoán, nếu Anh và Liên minh châu Âu không đạt được thoả thuận Brexit trong vài ngày tới thì khả năng bà May mất chức Thủ tướng Anh là rất cao.

Lý do là vì một thoả thuận Brexit để giải quyết dứt điểm việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu là tiền đề quan trọng để các nước Châu Âu, sẽ họp Thượng đỉnh vào ngày 14 và 15/12 tới, quyết định có sớm đàm phán một thoả thuận thương mại mang tính sống còn với nước Anh trong giai đoạn hậu Brexit hay không./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *