(konrumtv.vn) – Sau gần một thập kỷ mất quyền kiểm soát, Quân đội Syria đã tiến vào Daraa al Balaad, nơi “khai sinh” cuộc nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Chú thích ảnh
Lực lượng Nga triển khai ở tỉnh Daraa, miền nam Syria ngày 1/9/2021. Ảnh: Xinhua 

Theo hãng tin Reuters, các đơn vị quân đội đã thiết lập ít nhất 9 trạm kiểm soát trên khắp thành phố theo thỏa thuận do Nga làm trung gian giữa quân chính phủ và phiến quân vừa đạt được trong tuần này. Những cuộc thương lượng trước đó đều kết thúc trong bất đồng liên quan đến mức độ kiểm soát của quân đội trong khu vực và việc giải giáp phiến quân.

Chính phủ Syria cho biết cơ quan quản lý nhà nước cuối cùng đã được thiết lập để khôi phục trật tự và an ninh ở Daraa al Balaad – nơi từng diễn ra cuộc biểu tình đầu tiên phản đối chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad vào năm 2011, trước khi tình trạng bất ổn gia tăng và bùng nổ thành nội chiến.

Trong gần 2 tháng qua, các đơn vị quân đội chính phủ đã bắn phá khu vực này trong nhiều nỗ lực bất thành. Các chiến dịch quân sự cũng dẫn đến phong toả các khu vực lân cận, nơi trên 50.000 người sinh sống, nhằm ngăn chặn nguồn tiếp tế lương thực và thuốc men cho phiến quân. Một hành lang nhân đạo đã được mở cho nhiều thường dân sơ tán khỏi khu vực chiến sự.

Các đơn vị quân đội Syria được quân cảnh Nga yểm trợ đã tiến vào Daraa al-Balad, thành phố nằm ở phía Nam tỉnh Daraa và là thành trì cuối cùng của các lực lượng nổi dậy vũ trang ở miền Nam Syria. Cùng ngày, ít nhất 7 quân nhân Syria đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong một vụ nổ bom cài trên đoạn đường nối giữa làng Nafia và Ain Zakar của tỉnh Daraa.

Kể từ ngày 29/7, quân đội chính phủ và các lực lượng dân quân đã tiến hành một chiến dịch tấn công lớn ở khu vực lân cận Daraa, gây ra các cuộc đụng độ lan rộng khắp vùng nông thôn.

Trong tuần trước, các đơn vị quân đội Syria với sự yểm trợ của lực lượng dân quân đã nối lại hoạt động pháo kích vào khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở Daraa, sau khi thỏa thuận do Nga làm trung gian cho phép chính phủ khôi phục toàn quyền kiểm soát khu vực này sụp đổ.

Thỏa thuận trên đạt được vào tối 31/8 để ngăn chặn cuộc chiến đẫm máu ở đô thị sau vụ pháo kích ác liệt nhất của các đơn vị quân đội tinh nhuệ nhằm vào khu vực quan trọng của phiến quân ở thành phố Deraa trong cuộc bao vây kéo dài 2 tháng.

Chú thích ảnh
Các cựu chiến binh khai báo hồ sơ với quân cảnh Syria ở tỉnh Daraa, ngày 1/9/2021. Ảnh: Xinhua

Năm 2018, quân đội của Tổng thống Assad, được hỗ trợ bởi không quân Nga và lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, đã chiếm lại miền nam Syria, vùng giáp Jordan và Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng ở phía tây.

Theo một thỏa thuận do Nga dàn xếp sau đó, phiến quân ở Daraa – được phương Tây hậu thuẫn – đã giao nộp vũ khí hạng nặng nhưng được phép tiếp tục quản lý Daraa al Balaad.

Trong năm 2018, Moskva cũng đã đưa ra lời đảm bảo với Israel và Mỹ rằng họ sẽ hạn chế lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn mở rộng ảnh hưởng ở khu vực biên giới nhạy cảm.

Sau khi tỉnh Daraa đầu hàng, nhiều cư dân đã chọn ở lại thay vì chuyển đến các khu vực còn lại của phiến quân ở miền bắc Syria, nơi hàng chục nghìn người khác đã tái tập trung sau thời gian dài sơ tán.

Các nhân chứng cho biết, tại Daraa hàng chục quân cảnh Nga đã chốt giữ các vị trí trong khu vực trong lúc các cựu phiến quân và dân thường bàn giao vũ khí hạng nhẹ tại các trung tâm do quân đội thiết lập, theo quy định của thỏa thuận hòa bình.

Chú thích ảnh
Lực lượng quân cảnh Nga triển khai ở Daraa, ngày 1/9/2021. Ảnh: Xinhua 

Các lực lượng chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 70% đất nước kể từ năm 2015 và giao tranh quy mô lớn đã lắng xuống trong cuộc xung đột nhiều phía cướp đi hàng trăm nghìn sinh mạng, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, và gây ra cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Thu Hằng/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *