(kontumtv.vn) – Các đơn vị quân đội Syria đã vào thành phố Manbij ở vùng nông thôn phía Đông Bắc Aleppo gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 14/10, truyền thông nhà nước Syria đưa tin, quân đội nước này đã tiến vào thành phố chiến lược phía bắc Manbij ở vùng nông thôn phía Đông Bắc Aleppo, trong khi quan đội Thổ Nhĩ Kỳ tập trung ở phía Tây.

quan doi syria tien ve bien gioi aleppo hinh 1
Quân đội Syria tiến về biên giới Aleppo. Ảnh: SANA

Các đơn vị quân đội Syria đã vào thành phố Manbij ở vùng nông thôn phía Đông Bắc Aleppo gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Việc triển khai quân này nhằm ngăn chặn sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Syria đã được người dân ở khu vực Aleppo chào đón và bày tỏ sự tin tưởng rằng lực lượng quân đội Syria có thể bảo vệ đất nước khỏi bất sự xâm lược. Các hoạt động này được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận giữa lực lượng người Kurd ở phía Bắc và chính phủ Syria đang đánh dấu một sự thay đổi lớn trong các liên minh được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi khu vực biên giới phía Bắc trong bối cảnh hỗn loạn đang gia tăng hiện nay. Sự thay đổi này cho thấy một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cũng như làm dấy lên nỗi lo ngại về sự trở lại của IS ở miền bắc Syria.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng hoạt động quân sự “Mùa Xuân hòa bình” đã vô hiệu hóa lực lượng vũ trang người Kurd, hơn 560 thành viên của lực lượng này bị bắt giữ. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra rằng chiến dịch tiếp tục thành công.

Dư luận quốc tế tiếp tục lên án hành động quân sự này của Thổ Nhĩ Kỳ. Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini nhắc lại rằng, việc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ Syria đang gây bất ổn cho khu vực và làm phức tạp thêm. Bà Mogherini cảnh báo, hành động này có thể mở ra cơ hội tái phát triển khủng bố IS.

EU đang nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria và kêu gọi các quốc gia thành viên xem xét đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và cơ quan Thổ Nhĩ Kỳ./.

Ngọc Thạch/VOV-Cairo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *