(kontumtv.vn) – Quân đội Syria ngày 22/7 tuyên bố ngừng bắn tại khu vực Đông Ghouta, ngoại ô Damascus. Lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực vào trưa cùng ngày.

Động thái của quân đội Syria đưa ra chỉ ít giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga trước đó cùng ngày thông báo các quan chức bộ này đã ký một thỏa thuận với lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria về cách thức vận hành vùng an toàn ở Đông Ghouta.

quan doi syria tuyen bo ngung ban o dong ghouta syria hinh 1
Những đứa trẻ chơi đùa trên đường phố hoang tàn ở Ghouta, Syria. Ảnh: Reuters.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, những thỏa thuận trên xác định các ranh giới của vùng giảm leo thang, các địa điểm triển khai và quyền hạn của các lực lượng kiểm soát giảm leo thang, cũng như các tuyến đường chuyển viện trợ nhân đạo và lối đi cho cư dân.

Đông Ghouta là thành trì của lực lượng đối lập và từng là mục tiêu trong nhiều chiến dịch quân sự của Chính phủ Syria. Đây cũng là một trong 4 “vùng giảm căng thẳng” tại Syria được nêu trong một thỏa thuận giữa Nga và Iran (ủng hộ quân chính phủ) với Thổ Nhĩ Kỳ (ủng hộ lực lượng nổi dậy) hồi tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, thỏa thuận đã không được thực thi đầy đủ do còn bất đồng về cơ chế giám sát vùng an toàn này.

Thỏa thuận nói trên giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria được coi là một bước đột phá trong nỗ lực hạ nhiệt cuộc nội chiến kéo dài 6 năm cho tới nay đã cướp đi 330.000 sinh mạng. Thỏa thuận định ra các khu vực mà cả quân chính phủ và phe nổi dậy sẽ ngừng các hành động thù địch, bao gồm cả hoạt động không kích, trong vòng 6 tháng.

Theo ghi nhận, bạo lực đã giảm đáng kể trong những tuần đầu sau thỏa thuận về 4 vùng giảm căng thẳng, ước tính có hơn 2,5 triệu người sinh sống. Tuy nhiên, các bên đã không thể thống nhất ranh giới cụ thể của các vùng giảm căng thẳng này theo đúng thời hạn 4/7 cũng như quyết định bên nào sẽ giám sát hoạt động ngừng bắn và thông qua phương thức như thế nào./.

Hồng Nhung/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters, Tân Hoa xã

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *