(kontumtv.vn) – Quân đội Ukraine và phe đối lập tại miền Đông ngày 3/10 thông báo đã bắt đầu rút xe tăng ra khỏi khu vực giới tuyến 15 km.

Theo kế hoạch, 2 bên sẽ rút các loại vũ khí có cỡ nòng dưới 100 mm, nhằm củng cố lệnh ngừng bắn đạt được hồi cuối tháng 8.

quan doi ukraine va phe doi lap rut xe tang khoi khu vuc gioi tuyen hinh 0
Lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine bắt đầu có hiệu lực từ tháng 9. (ảnh: AFP)

Thông báo đưa ra 1 ngày sau khi Hội nghị cấp cao giữa các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và  Đức ở thủ đô Paris của Pháp kết thúc mà không đạt được bước đột phá nào.

Cả 4 nhà lãnh đạo đều thừa nhận không thể kết thúc tiến trình hòa bình từ nay đến cuối năm như mục tiêu mà các thỏa thuận ký kết tại Minsk, Belarus hồi tháng 2 đã đề ra.

Cùng ngày, Quân đội Ukraine cũng cho biết, tiến trình rút vũ khí đã bắt đầu. Giai đoạn đầu tiên là lên danh sách các loại vũ khí cần phải đặt dưới sự giám sát của quốc tế.

Việc rút xe tăng và các loại vũ khí cỡ nòng dưới 100 mm về khu vực cách giới tuyến mỗi bên 15 km đã được chính phủ Ukraine và phe đối lập nhất trí hồi tuần trước và coi đây là động thái thể hiện thiện chí bảo vệ cuộc sống người dân, trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài hơn 1 năm qua tại khu vực miền Đông đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người, chủ yếu là dân thường.

Theo thỏa thuận này, việc rút các loại vũ khí hạng nhẹ sẽ diễn ra trong vòng 40 ngày./.

Thu Hoài/VOV- Trung tâm TinAFP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *