(kontumtv.vn) – Tuyên bố trên được Tổng thống Donald Trump đưa ra một ngày sau khi ông miễn cưỡng ký thông qua dự luật trừng phạt Nga.

Ngày 3/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng “Quan hệ Mỹ – Nga đang ở mức thấp nguy hiểm và chưa từng có”.

Ông Trump “mỉa mai” rằng, để xảy ra tình trạng này, mọi người phải “cảm ơn” Quốc hội Mỹ – cơ quan lập pháp vốn đã không thể đem lại chương trình chăm sóc y tế cho người dân Mỹ.

quan he my nga dang o muc thap nguy hiem va chua tung co hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Tuyên bố trên được Tổng thống Donald Trump đưa ra một ngày sau khi ông miễn cưỡng ký thông qua dự luật trừng phạt Nga, dù Tổng thống Mỹ khẳng định nó “vẫn còn những thiếu sót đáng kể và chứa một số điều khoản rõ ràng vi hiến”, đồng thời lấn sang quyền của Tổng thống.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cũng khẳng định với kinh nghiệm của một doanh nhân, ông có thể mang lại các thỏa thuận với các nước khác tốt hơn nhiều so với quốc hội Mỹ.

Trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, các nghị sỹ của cả hai đảng đều cho rằng Quốc hội đã hành động vì lợi ích quốc gia và lỗi chính đó là việc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, làm cho quan hệ hai nước đi xuống thấp nhất từ trước tới nay.

Giới chuyên gia cho rằng việc Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga đã dập tắt hy vọng cải thiện mối quan hệ với Nga, đồng thời có thể ảnh hưởng đến hình ảnh quyền lực của Tổng thống Mỹ.

Luật mới chủ yếu nhắm tới những cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và xuất khẩu vũ khí, hai ngành đem lại nguồn thu đáng kể cho Nga. Nó cũng áp đặt một số biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran và Triều Tiên. Dự luật trước đó được cả hạ viện và thượng viện Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo, cho phép quốc hội Mỹ biến nó thành luật mà không cần sự phê chuẩn từ Tổng thống Donald Trump./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *