(kontumtv.vn) – Dù Tổng thống đắc cử Trump được cho là không mấy có thiện cảm với Trung Quốc, quan hệ Mỹ-Trung vẫn được cho là không thể bị gạt sang một bên.

Cần nhau vì vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Theo Reuters, vấn đề hạt nhân Triều Tiên có tầm quan trọng chiến lược đối với lợi ích của hai quốc gia và có thể buộc chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump phải tính đến chuyện hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc.

quan he my trung duoi thoi donald trump van se luon can nhau hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Điều này bởi, một Triều Tiên sở hữu tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể chạm đến Bờ Tây của Mỹ là một thông tin chẳng mấy tốt lành cho Washington. Hơn thế nữa, điều này cũng đẩy Bắc Kinh vào tình thế khó xử vì rất có khả năng đến một giai đoạn nào đó, những quả tên lửa này có thể chuyển hướng tấn công vào Bắc Kinh.

“Không gian hợp tác giữa hai bên trong vấn đề Triều Tiên là rất rộng lớn. Cả hai nước cần phải tập trung vào vấn đề này. Nếu họ không làm như vậy, sẽ không thể có được một nghị quyết chung liên quan đến vấn đề Triều Tiên”, ông Ruan Zongze, một cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc hiện làm việc tại Viện Nghiên cứu Quốc tế tại Trung Quốc chia sẻ.

“Mỹ không nên yêu cầu Trung Quốc phải làm nhiều hơn nữa trong vấn đề này. Cả hai nước đều có những lợi ích chung cần phải theo đuổi và cả hai bên cần phải nỗ hơn nữa”, ông Zongze nói và cho biết, vấn đề Triều Tiên là “nút thắt” trong quan hệ Mỹ-Trung và Trung Quốc không thể tìm cách nới lỏng lệnh trừng phạt với Triều Tiên để thể hiện sự không hài lòng của mình đối với những chính sách trong tương lai của ông Trump mà không sợ bị đáp trả.

Gạt bỏ căng thẳng trong vấn đề Đài Loan

Mỹ và Trung Quốc là hai đối tác thương mại lớn của nhau với kim ngạch thương mại song phương năm 2015 lên đến 598 tỷ USD. Chính vì thế, giới chuyên gia Trung Quốc đều có chung một nhận định rằng, là một doanh nhân, ông Trump hoàn toàn hiểu rõ tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Trung.

Trong khi Trung Quốc còn đang tức giận trước việc ông Trump hồi đầu tháng điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng như việc ông Trump bày tỏ hoài nghi về việc Mỹ có nên tiếp tục duy trì chính sách “một Trung Quốc”, Trung Quốc vẫn tỏ ra hết sức kiềm chế. Điều này được các chuyên gia nhận định là “Trung Quốc đang tìm cách gây ảnh hưởng thay vì cố dồn ép ông Trump”.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc từng bình luận: “Tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Trung là điều không phải bàn cãi. Mối quan hệ này là hết sức to lớn và không thể phớt lờ”.

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng đe dọa áp thuế lên các mặt hàng của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ và lên án mạnh mẽ chính sách thương mại của Trung Quốc.

“Đó là hành động được phía Trung Quốc cho là mang tính khiêu khích, tuy nhiên, chiến tranh sẽ không xảy ra. Dù vậy, Trung Quốc không phải là bên dễ bị chèn ép. Tôi cho rằng, sẽ có căng thẳng giữa hai bên”, một quan chức Trung Quốc nhận định.

Thương mại Trung Quốc sắp cất cánh?

Để hạ nhiệt căng thẳng hiện nay, theo ông Wang Huiyao- Giám đốc Trung tâm về Trung Quốc và Toàn cầu hóa- nhận định, Trung Quốc nên mời Mỹ tham gia Ngân hàng Đầu tư Phát triển Cơ sở hạ tầng châu Á.

“Ông Trump cần phải theo đuổi những lợi ích cho Mỹ và ông ấy không thể bỏ qua lợi ích lớn lao từ quan hệ thương mại Mỹ-Trung”, ông Wang nói thêm. Cũng theo ông Wang, nhiều quan chức Trung Quốc cảm thấy “hoan hỷ” khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vì họ tin rằng, điều này ít nhiều sẽ khiến Mỹ bị giảm đi vị thế của mình.

Huo Jianguo, cựu quan chức phụ trách chính sách thương mại thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho rằng, Tổng thống đắc cử Trump nhiều khả năng sẽ giới hạn việc can dự của Mỹ vào các vấn đề trên toàn cầu. Điều này sẽ mở rộng cơ hội cho Trung Quốc.

“Dưới thời Tổng thống Obama, quan hệ Mỹ-Trung đã giảm xuống mức thấp nhất có thể và ông Trump sẽ không tiếp tục duy trì xu hướng gây sức ép quá mạnh lên Trung Quốc”, ông Huo nói.

“Tuy nhiên, Trung Quốc cũng không nên tìm cách giành lấy ảnh hưởng trên toàn cầu ngay lập tức. Họ cần phải tiên phong trong việc thực thi thành công Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) để tạo nền móng cho việc mở rộng ảnh hưởng lên toàn cầu”, ông Huo nói thêm.

Ngay cả tờ Thời báo Hoàn cầu cũng tỏ ra rất thận trọng khi đánh giá về việc Trung Quốc có thể được hưởng lợi gì từ việc ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ: “Trung Quốc vẫn chưa thể so với Mỹ về sức mạnh tổng thể. Trung Quốc chưa thể hướng tới việc mở rộng tầm ảnh hưởng ra toàn cầu. Cả Trung Quốc và thế giới đều chưa chuẩn bị cho việc này”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *