(kontumtv.vn) – Tham gia diễu hành năm nay còn có đội kỵ binh của Trung đoàn Tổng thống, Đội cảnh vệ danh dự, và khoảng 6.000 người đại diện các tầng lớp nhân dân.Cách đây 73 năm, ngày 7/11/1941, trong lúc thủ đô Moscow của Liên bang Nga lâm nguy, lễ kỷ niệm lần thứ 24 Ngày Cách mạng tháng Mười Nga với lễ duyệt binh lớn chưa từng có, được tổ chức trên Hồng trường vẫn diễn ra thành công.

Điều đặc biệt là ngay sau lễ duyệt binh lịch sử ấy, các chiến sĩ Hồng quân đã từ Quảng trường Đỏ tiến thẳng ra mặt trận, chiến đấu chống phát xít Đức bảo vệ thủ đô Moscow và Tổ quốc Xô viết. Sự kiện lịch sử này đã được tái hiện lại từ nhiều năm nay, vào đúng ngày 7/11, ngày Cách mạng tháng Mười Nga thành công.

Lực lượng đảng viên và người ủng hộ Đảng Cộng sản Nga trong dịp kỷ niệm Cách mạng tháng Mười hôm 6/11

Tham gia cuộc diễu binh hôm 7/11, có các chiến sĩ thuộc quân khu thủ đô với quân phục Hồng quân năm 1941, đội kỵ binh của Trung đoàn Tổng thống, Đội cảnh vệ danh dự, và khoảng 6.000 người là đại diện của các tầng lớp nhân dân, các thế hệ những người từng sống qua những năm tháng lịch sử của cuộc chiến tranh vệ quốc cùng nhiều thanh niên thuộc các phong trào xã hội, phong trào thanh thiếu niên Moscow.

Trở thành nhân vật chính của buổi lễ hôm nay là những cựu chiến binh từng có mặt trong cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941. Năm nay, số khách danh dự này là 28 người. Hiện nay ở Moscow những người như họ chỉ còn trên dưới 60 người.

Phát biểu trước khi diễn ra cuộc diễu binh, diễu hành, Thị trưởng Moscow Sergey Sobianin một lần nữa khẳng định công lao to lớn của các thế hệ đi trước. Ông Thị trưởng nói:

“Các vị cựu chiến binh kính mến, chúng không bao giờ quên rằng các vị sẵn sàngđập tan kế hoạch của Phát-xit bằng sự hy sinh đến người cuối cùng để bảo vệ Moskva, để mang lại hòa bình và tự do cho các dân tộc ở châu Âu. Các vị đã hiến dâng sức lực, tuổi trẻ và cả tính mạng của mình cho chiến thắng vĩ đại. Sự hy sinh của các vị không thể đo tính được”.

Quần chúng Nga phấn khởi với lễ kỷ niệm Cách mạng tháng Mười Nga năm nay

Những hình ảnh cuộc chiến đấu dũng cảm của các lực lượng quân đội và nhân dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh Vệ quốc được tái hiện bằng việc phối hợp tạo hình giữa các chiến sĩ thực mang sắc phục thời đó và một màn hình khổ lớn đặt giữa Quảng trường Đỏ chiếu những hình ảnh lịch sử tạo nên một không gian rất sống động.

Những bài ca hào hùng của một thời lại vang lên theo nhịp bước chân của các đội diễu binh, diễu hành trên nền gạch cổ Quảng trường Đỏ với con số lên tới 28.500 người cùng 140 khí tài quân sự và 160 xe tăng.

Một chiến sĩ tham gia cuộc diễu hành phát biểu: “Tôi cảm thấy rất tự hào về lịch sử của chúng ta. Việc tái hiện lại lịch sử của những năm tháng, những sự kiện thời chiến tranh cũng rất đáng tự hào”.

Nhân tròn 97 năm ngày Cách mạng Xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga thành công, nhiều hoạt động kỷ niệm đã được những người Cộng sản, lực lượng cánh tả và người dân Nga tổ chức trong ngày 6/11 và hôm nay, trong đó sẽ có một cuộc tuần hành tại trung tâm thủ đô Moscow và bên tượng đài Karl Marx vào chiều tối 7/11 (theo giờ Moscow)./.

Điệp Anh/VOV-Moscow

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *